Tháng 10/2014, Satya Nadella tham gia Lễ kỷ niệm Grace Hopper, hội nghị đặc biệt cho phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ. Tại sự kiện, CEO Microsoft lên sân khấu để trả lời phỏng vấn Maria Klawe, Chủ tịch Đại học Harvey Mudd, thành viên Hội đồng Quản trị Microsoft.

Cuộc trò chuyện diễn ra suôn sẻ đến khi Nadella mắc lỗi hớ hênh. Trước 8.000 người tham gia hội nghị, ông tuyên bố phụ nữ nên dựa vào "niềm tin" (faith) trong hệ thống và "làm việc tốt" (good karma) để được tăng lương thay vì yêu cầu cấp trên cân nhắc theo sự xứng đáng.

Ngồi đối diện Nadella, Klawe lập tức phản đối ý kiến. Bà cho rằng phụ nữ nên nghiên cứu và thương lượng để được tăng lương. Quan điểm của Klawe được khán giả vỗ tay đồng tình.

CEO Microsoft buộc phải xin lỗi do bị phản ứng, nói rằng Klawe đã đúng. Sau sự cố phát ngôn bất cẩn tại hội nghị, Nadella đã tăng cường các hoạt động thúc đẩy sự đa dạng tại công ty.

Su co cua CEO Microsoft Satya Nadella anh 1

Satya Nadella (trái) và Maria Klawe tại Lễ kỷ niệm Grace Hopper năm 2014. Ảnh: Trendy Techie.

Bị chèn ép sau khi phản bác Nadella

Phía sau câu chuyện, Klawe khẳng định bị chèn ép do phản bác ý kiến của Nadella. Chủ tịch Microsoft John Thompson đổ lỗi cho Klawe vì đặt Nadella vào tình huống phải thay đổi quan điểm, yêu cầu cô từ bỏ ghế trong hội đồng quản trị.

Đến tháng 10/2015, Microsoft thông báo Klawe rút khỏi danh sách tái tranh cử hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới sau 6 năm.

"Tôi có cảm giác bị bịt miệng. Tôi thất vọng khi Nadella để điều đó xảy ra", Klawe cho biết CEO Microsoft đã được cung cấp câu hỏi phỏng vấn một tháng trước khi sự kiện được tổ chức, lẽ ra không nên bất ngờ với cuộc trò chuyện.

Trả lời Business Insider, phát ngôn viên Microsoft cho rằng công ty luôn có quan điểm tích cực về sự đa dạng trong doanh nghiệp.

"Chúng tôi tôn trọng đóng góp của Maria Klawe dưới tư cách thành viên Hội đồng Quản trị Microsoft... Chúng tôi cam kết duy trì hội đồng có nền tảng, kinh nghiệm đa dạng phù hợp với sự phát triển của công ty", phát ngôn viên Microsoft khẳng định 63% thành viên hội đồng quản trị đại diện cho đa dạng giới tính, dân tộc, địa lý, văn hóa, và 45% thành viên là phụ nữ.

"Ban giám đốc Microsoft là một trong những hội đồng đa dạng nhất giới công nghệ hiện nay", người này nói thêm.

Su co cua CEO Microsoft Satya Nadella anh 2

Phát ngôn bất cẩn của Nadella được cho đã dẫn đến nhiều thay đổi tích cực tại Microsoft. Ảnh: Medium.

"Sự cố của Nadella mang đến thay đổi tích cực"

Phát ngôn bất cẩn của Nadella được ông nhắc đến trong cuốn sách Hit Refresh. CEO Microsoft bày tỏ thái độ tích cực khi "gặp rắc rối trong một sự kiện công khai, giúp tôi đối mặt với thành kiến vô thức mà mình không hề biết, nó cũng cho tôi cảm giác đồng cảm với những phụ nữ tuyệt vời trong cuộc sống và công ty".

Tuy phải rời Hội đồng Quản trị Microsoft, Klawe tin rằng sự cố của Nadella đã dẫn đến các thay đổi tích cực cho nhân viên nữ tại Microsoft, cũng như ngành công nghệ nói chung.

Cựu thành viên Hội đồng Quản trị Microsoft cho rằng phản ứng của Nadella chứng tỏ sự nhạy bén trong cách lãnh đạo, sẵn sàng học hỏi kinh nghiệm và đưa ra thay đổi tích cực. Cùng thời điểm thông báo sự ra đi của Klawe, Microsoft đã bổ nhiệm 2 nữ lãnh đạo Sandi Peterson và Padmasree Warrior vào hội đồng quản trị.

"Nadella thừa nhận ông ấy mắc sai lầm, nói rằng: 'Nếu có thể thốt ra câu nói ấy, hẳn tôi không phải người duy nhất'. Sau đó, Nadella khởi động chương trình đào tạo tại Microsoft, đánh dấu sự thay đổi đáng chú ý", Klawe cho biết.

Bill Gates lại bị chỉ trích

Nói về đồng sáng lập Bill Gates, Klawe cho rằng những thay đổi nhằm cải thiện sự đa dạng của Microsoft sẽ không bao giờ xảy ra nếu vị tỷ phú còn giữ chức. Bà nói rằng Gates, đã rời Hội đồng Quản trị Microsoft vào năm 2020, không ghi nhận đề xuất của các thành viên hội đồng là phụ nữ về cải thiện sự đa dạng.

"Đó không phải chủ đề Gates muốn nghe. Ông ấy thể hiện rõ quan điểm bằng những câu như 'Bạn định phá nát công ty sao?', ngụ ý rằng sự đa dạng không liên quan đến thành công của Microsoft", Klawe chia sẻ.

Su co cua CEO Microsoft Satya Nadella anh 3

Đồng sáng lập Bill Gates bị nhắc tên do không mặn mà về sự đa dạng tại Microsoft. Ảnh: CNBC.

Chia sẻ của Klawe được đưa ra khi Bill Gates vừa ly hôn vợ, bà Melinda French Gates. Trong bài viết trên WSJ ngày 16/5, việc Gates rời hội đồng quản trị Microsoft có thể đến từ quan hệ ngoài luồng với một nhân viên trong công ty. Ngoài ra, những lần gặp gỡ của Gates với tội phạm tình dục Jeffrey Epstein cũng là chủ đề được chú ý.

"Hoàn toàn sai khi cho rằng Gates không quan tâm đến việc phát biểu, hoặc thúc đẩy sự đa dạng tại Microsoft... Công ty không chỉ có hành động chống phân biệt đối xử tại nơi làm việc, mà còn mở rộng khả năng tiếp cận công nghệ, giáo dục công nghệ tại các cộng đồng chưa được tiếp nhận. Đây là công việc mà Gates công khai ủng hộ trong nhiều năm", đại diện của Gates chia sẻ với Business Insider.

Microsoft cho biết 2 trong số 4 ủy ban hội đồng quản trị có phụ nữ làm chủ tịch, chủ đề về đa dạng trong công ty luôn xuất hiện trong hầu hết cuộc họp. "Nếu được chọn lại, tôi vẫn tham gia hội đồng quản trị, vẫn phản bác ông ấy (Nadella) nếu trả lời sai", Klawe chia sẻ.

Theo Zing/BI

Bill Gates từng quan hệ ngoài luồng với nhân viên Microsoft?

Bill Gates từng quan hệ ngoài luồng với nhân viên Microsoft?

Theo Thời báo Phố Wall, năm 2019, một số giám đốc của Microsoft bắt đầu điều tra cáo buộc của một người phụ nữ về mối quan hệ tình ái trước đó với Bill Gates.