Trong quá trình săn lùng tín hiệu vô tuyến từ các nền văn minh ngoài hành tinh, nhóm các nhà thiên văn học đã phát hiện ra tín hiệu lạ từ hướng của Proxima Centauri, hệ sao gần Mặt Trời nhất.

Theo The Guardian, đây có thể là chùm sóng vô tuyến hẹp 980 MHz vốn được kính thiên văn Parkes, Australia, quan sát trong 30 giờ vào tháng 4 và tháng 5/2019. Kính thiên văn Parkes là một phần của dự án tìm kiếm tín hiệu bên ngoài Hệ Mặt Trời - Breakthrough Listen - trị giá 100 triệu USD.

Phat hien tin hieu vo tuyen la tai he sao Proxima Centauri anh 1

Kính thiên văn Parkes tại Australia. Ảnh: CSIRO.

Các nhà khoa học cho biết họ vẫn chưa thể xác định liệu con người có phải nguyên nhân gây nên tín hiệu này hay không. Kể từ khi được phát hiện vào năm 2019, tín hiệu 980 MHz chưa bao giờ xuất hiện lại cho đến ngày nay.

Theo các nhà khoa học, tín hiệu này đến trực tiếp từ hệ sao Proxima Centauri, cách Trái Đất 4,2 năm ánh sáng. Proxima Centauri là một ngôi sao khí khổng lồ, có kích thước bề mặt lớn hơn 17% Trái Đất. Bên cạnh đó, nhóm khoa học đã quan sát thấy sự thay đổi của tín hiệu, có nét tương đồng với quá trình chuyển động của một hành tinh.

“Tín hiệu này là ứng cử viên sáng giá cho những nỗ lực liên lạc với người ngoài hành tinh kể từ Wow! Signal", nguồn tin giấu tên chia sẻ với The Guardian. “Wow! Signal” là tín hiệu vô tuyến nổi tiếng, tương tự dạng chữ ký kỹ thuật, được phát hiện vào năm 1977.

Tuy nhiên, không nằm ngoài khả năng tín hiệu này có nguồn gốc từ tự nhiên. Một ngôi sao chổi hoặc đám mây hydrogen cũng có khả năng là lời giải đáp cho “Wow! Signal”.

“Đây là tín hiệu thú vị nhất chúng tôi tìm thấy trong dự án Breakthrough Listen. Chúng tôi chưa từng có tín hiệu nào vượt qua ngần này bộ lọc quan sát”, Sofia Sheikh, người đứng đầu dự án chia sẻ với Scientific American. Tín hiệu bí ẩn hiện được đặt tên là Breakthrough Listen Candidate 1, hay BLC1.

Thao Science Alert, trong quá trình tìm kiếm những nền văn minh mới, con người không thể nắm bắt được cách người ngoài hành tinh liên lạc và nguồn gốc của các tín hiệu trong vũ trụ. Với bất cứ phát hiện hợp lý về mặt công nghệ mà không đi kèm lời giải thích liên quan đến tự nhiên, người ngoài hành tinh có thể trở thành đáp án gần gũi nhất.

Cho đến nay, không dữ liệu nào liên quan đến tín hiệu BLC1 được công khai. Ngay cả khi được công bố, nhiều khả năng không ai có thể đưa ra câu trả lời cho nguồn gốc của tín hiệu này.

Theo Zing

Bí ẩn về vùng đất lạnh nhất hành tinh

Bí ẩn về vùng đất lạnh nhất hành tinh

Sườn núi băng ở cao nguyên phía đông Nam Cực giữa vòm Argus và vòm Fuji có nhiệt độ âm 100 độ C. Đây được ghi nhận là nhiệt độ thấp nhất trên Trái Đất.