Bộ tem “Quần thể danh thắng Tràng An - Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới” tái hiện những danh thắng nổi tiếng của Ninh Bình như đền vua Đinh - vua Lê, Tam Cốc - Bích Động, Hang Tối & toàn cảnh Tràng An.

Lễ phát hành đặc biệt bộ tem vừa diễn ra chiều nay, 23/1, tại Khu du lịch sinh thái Tràng An (Hoa Lư, Ninh Bình), do Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT), Tổng công ty Bưu Điện Việt Nam (VNPost) phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức. Sự kiện diễn ra đúng trong dịp Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son tại Lễ phát hành Bộ tem “Quần thể danh thắng Tràng An - Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới”. Ảnh: T.C

Bộ tem gồm 3 mẫu tem và 1 blốc do các hoạ sỹ Nguyễn Du và Đỗ Lệnh Tuấn (VNPost) thiết kế. Tem được thiết kế tràn lề với khổ 62x24mm. Bộ tem đã bám sát các tiêu chí về văn hoá, vẻ đẹp thẩm mỹ và địa chất - địa mạo, được thiết kế theo lối tả thực diễn tả các hình ảnh hoạt động, cảnh vật tiêu biểu của quần thể danh thắng Tràng An như: Lễ hội rước nước về đền vua Đinh Tiên Hoàng; cảnh trên sông Ngô Đồng - con đường thuỷ vào động Tam Cốc - Bích Động; cảnh Hang Tối hay toàn cảnh khu Tràng An ở mẫu blốc có hình tem là cảnh lễ tại đền Trần (hay còn gọi là đền Nội Lâm) ở vùng lõi của quần thể danh thắng.

{keywords}
Hai mẫu tem trong Bộ tem về Quần thể danh thắng Tràng An

Thời hạn cung ứng trên mạng bưu chính công cộng của bộ tem từ ngày 23/01/2015 đến ngày 31/12/2016, đại diện VNPost cho biết.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son (bên phải) và chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Đinh Văn Điến (bên trái) cùng giới thiệu mẫu ảnh bộ tem "Quần thể danh thắng Tràng An". Ảnh: T.C

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh: "Để tôn vinh những giá trị văn hoá và thiên nhiên của quần thể danh thắng Tràng An, nhằm bảo tồn, gìn giữ và đánh thức những vẻ đẹp được thiên nhiên ban tặng, để ngày càng xứng đáng hơn với danh hiệu cao quý và để những kiệt tác độc đáo của dân tộc VN được quảng bá, giới thiệu rộng rãi hơn trên thế giới, thu hút du khách gần xa, Bộ TT&TT quyết định phát hành bộ tem này."

Quần thể danh thắng Tràng An có tổng diện tích trên 12.000ha, cách Thủ đô Hà Nội khoảng 90km về phía đông nam, là vùng bán sơn địa nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm, có mạng lưới sông suối khá phát triển. Trước đây, khu vực Tràng An đã bị biển xâm lấn, biến cải nhiều lần rồi nâng cao trở thành đất liền như hiện nay. Sự kiến tạo địa chất trong giai đoạn lâu dài đã tạo ra những cảnh quan ngoạn mục, một sự pha trộn giữa những ngọn núi dạng tháp có vách dốc đứng trong khu rừng nhiệt đới nguyên sinh, bao quanh những vùng trũng, đầm lớn, sâu, chứa nước trong và tĩnh lặng thông với vô số các hang động và sông suối ngầm, nhiều chỗ có thể đi lại bằng thuyền.

{keywords}
Mẫu tem và blốc bộ tem

Cảnh quan tháp karst Tràng An là một trong những khu vực đẹp và ngoạn mục nhất thuộc loại này trên thế giới, gồm chủ yếu một loạt các tháp karst dạng nón với vách dốc đứng cao 200m so với nền đất và mực nước xung quanh.

Với những giá trị đặc biệt như vậy, ngày 23/6/2014, tại Doha - thủ đô của Qatar, Uỷ ban Di sản Thế giới thuộc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) vào danh mục Di sản Văn hoá và Thiên nhiên Thế giới dựa trên 3 tiêu chí: văn hoá, vẻ đẹp thẩm mỹ và địa chất - địa mạo.

  • Trọng Cầm