Mạng xã hội Twitter hôm 26/5 lần đầu tiên cảnh báo người dùng kiểm tra lại tính xác thực trong tin đăng của Tổng thống Donald Trump về việc bỏ phiếu qua thư. Phản ứng với quyết định này, ông Trump được cho là sắp ký một lệnh nhằm quản lý các mạng xã hội trong ngày 28/5.

Ong Trump sap ky lenh quan ly mang xa hoi sau su co Twitter hinh anh 1 ezgif.com_gif_maker.gif

Ông Trump doạ đóng cửa các mạng xã hội, sau khi Twitter đưa vào nhãn dán kiểm tra sự thật trong bài viết của ông. Ảnh: Reuters.

Trước đó, tổng thống Mỹ đăng tin cho rằng phiếu bầu qua thư "sẽ có thể gian lận đáng kể" và gây ra "cuộc bầu cử gian lận", theo Reuters.

Phản ứng lại động thái trên của Twitter, Tổng thống Trump cáo buộc công ty này can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống 2020. "Twitter đang hoàn toàn kìm hãm tự do ngôn luận, và tôi, với cương vị Tổng thống, sẽ không cho phép điều đó xảy ra!", ông nói.

Sau hơn nửa ngày, ông Trump lại đăng Twitter phản đối các mạng xã hội muốn kìm nén luồng ý kiến bảo thủ.

"Những thành viên đảng Cộng hoà cảm thấy các nền tảng mạng xã hội đang hoàn toàn bịt miệng những tiếng nói bảo thủ. Chúng tôi sẽ quản lý chặt chẽ, hoặc đóng cửa họ, trước khi để điều đó xảy ra", ông Trump viết trên Twitter.

Ở tweet tiếp theo, Tổng thống Mỹ nhắc lại sẽ không để điều đó xảy ra "giống như không thể bầu cử qua thư phát triển quy mô lớn tại Mỹ".

"Twitter đã cho thấy rằng mọi điều chúng ta nói về họ, và những kẻ giống họ, là đúng. Hành động lớn sẽ đến với họ", ông Trump kết thúc loạt tweet của mình.

"Hành động lớn" của ông Trump có thể đến ngay trong ngày 28/5. Theo phóng viên Kaitlan Collins của CNN, Nhà Trắng đã chuẩn bị sẵn hành động để đối phó với mạng xã hội.

"Trong chuyến bay về Washington, thư ký báo chí Kayleigh McEnany đã nói với các phóng viên rằng Tổng thống Trump sẽ ký một lệnh đặc biệt đối với mạng xã hội. Không có thêm chi tiết nào được tiết lộ, nhưng đây là hành động sau khi ông bực tức với tính năng nhãn kiểm tra sự thật với Twitter của mình", cô Collins cho biết.

Bloomberg cho rằng đây hoàn toàn là phản ứng đối với nhãn dán kiểm tra thông tin mà Twitter đưa vào những bài đăng của ông. Đây là lần đầu tiên mạng xã hội này đưa ra hành động trước những thông tin thiếu bằng chứng của ông Trump.

Ong Trump sap ky lenh quan ly mang xa hoi sau su co Twitter hinh anh 2 Trump_bloomberg.jpg

Ông Trump cho rằng những ý kiến bảo thủ đã bị các mạng xã hội chèn ép. Ảnh: Bloomberg.

Trước đó, một người đàn ông goá vợ đã yêu cầu Twitter xoá tweet của ông Trump về thuyết âm mưu vợ ông đã bị nghị sĩ Joe Scarborough giết hại, dù ông Trump không đưa ra bằng chứng. Twitter đã không đáp ứng yêu cầu này.

Theo Bloomberg, ông Trump không đủ quyền hạn để đóng cửa các mạng xã hội. Herbert Hovenkamp, Giáo sư luật tại đại học Pennsylvania cho rằng hành động này có thể vi phạm Tu chính án số I của Hiến pháp Mỹ, bảo vệ quyền tự do ngôn luận.

"Trump muốn đóng cửa họ vì những thông điệp, nhưng đó là điều không thể. Ông Trump không có bất cứ quyền hạn nào có thể đóng cửa một công ty không vi phạm pháp luật", ông Hovenkamp cho biết.

Theo Zing

Ông Trump lần đầu bị kiểm duyệt thông điệp trên mạng xã hội

Ông Trump lần đầu bị kiểm duyệt thông điệp trên mạng xã hội

Lần đầu tiên, Twitter đã gắn nhãn cảnh báo kiểm chứng sự thật đối với thông điệp do Tổng thống Mỹ Donald Trump cho đăng tải trên mạng xã hội này.