Theo đó, Văn phòng Tư pháp đã khẳng định rằng, đơn kháng cáo đã được chấp thuận và vụ việc sẽ được đưa ra xét xử tại Tòa án Cấp cao của Anh, tuy nhiên ngày xét xử cụ thể vẫn chưa được công bố.

{keywords}
Julian Assange

Trước đó, vào tháng 1/2021, Thẩm phán quận Vanessa Baraitser đã từ chối yêu cầu của Mỹ về việc dẫn độ Assange sang Mỹ để đối mặt với cáo buộc gián điệp về việc WikiLeaks công bố các tài liệu bí mật quân sự một thập kỷ trước. Lý do ông đưa ra là vì lý do sức khỏe, ông nói rằng Assange có khả năng sẽ tự sát nếu bị giam giữ trong điều kiện nhà tù khắc nghiệt của Mỹ.

Thẩm phán ra lệnh rằng, Assange phải ở trong tù trong bất kỳ cuộc kháng cáo tiềm năng nào của Mỹ và cho rằng ông ta có “động cơ bỏ trốn” nếu được trả tự do.

Ông Julian Assange, 50 tuổi, đã ở trong nhà tù được bảo vệ nghiêm ngặt Belmarsh tại Luân-đôn kể từ khi ông ta bị bắt vào tháng 4 năm 2019 vì trốn bảo lãnh bảy năm trước đó trong một cuộc chiến pháp lý.

Assange đã dành bảy năm ẩn náu bên trong đại sứ quán của Ecuador ở Luân-đôn, nơi anh ta bỏ trốn vào năm 2012 để tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển để đối mặt với cáo buộc hiếp dâm và tấn công tình dục. Tuy nhiên, Thụy Điển đã hủy bỏ các cuộc điều tra tội phạm tình dục vào tháng 11 năm 2019 vì thời gian đã trôi qua khá lâu.

Các công tố viên Mỹ đã truy tố Assange với 17 tội danh gián điệp và một tội danh lạm dụng máy tính trong việc công bố hàng nghìn tài liệu quân sự và ngoại giao bị rò rỉ của WikiLeaks. Các tội danh có mức án tối đa là 175 năm tù.

Các công tố viên cho rằng, Assange đã giúp đỡ nhà phân tích tình báo Chelsea Manning của Quân đội Mỹ một cách bất hợp pháp để đánh cắp các bức điện mật ngoại giao và hồ sơ quân sự mà WikiLeaks công bố sau đó. Các luật sư của Assange lập luận rằng anh ta đang hoạt động như một nhà báo và được hưởng quyền tự do ngôn luận của Tu chính án thứ nhất vì đã xuất bản các tài liệu vạch trần hành động sai trái của quân đội Mỹ ở Iraq và Afghanistan.

Liên quan đến vụ việc này, vào ngày 7/7, vị hôn thê của Assange, Stella Moris đã thúc giục Tổng thống Mỹ Joe Biden hủy bỏ vụ truy tố được đưa ra dưới thời người tiền nhiệm Donald Trump.

Thông tin từ bà Moris cho biết, người sáng lập WikiLeaks hiện tại “rất không khỏe” trong tù.

“Ông ấy đã thắng kiện vào tháng 1 vừa qua. Tại sao ông ta thậm chí còn ở trong tù? Tôi đang kêu gọi chính quyền của Tổng thống Biden làm điều đúng đắn. Lời kêu gọi này được đưa ra hai ngày trước khi chính quyền Trump rời nhiệm sở, và nếu chính quyền Biden nghiêm túc trong việc tôn trọng pháp quyền, Tu chính án thứ nhất và bảo vệ quyền tự do báo chí toàn cầu, thì điều duy nhất họ có thể làm là hủy bỏ vụ việc này”, bà Moris nói.

Phan Văn Hòa (theo AP)

Thẩm phán Anh từ chối dẫn độ “ông chủ” WikiLeaks về Mỹ

Thẩm phán Anh từ chối dẫn độ “ông chủ” WikiLeaks về Mỹ

Người sáng lập WikiLeaks bị buộc tội âm mưu đánh cắp thông tin bí mật và 18 tội danh khác tại Mỹ, nếu tất cả các tội danh đều bị kết tội, anh ta có thể phải ngồi tù suốt phần đời còn lại.