Nga và Israel là những nước có nhiều lời phàn nàn về trò chơi điện tử tăng cường thực tế ảo nhưng hai quốc gia này lại chưa hề ban hành lệnh cấm toàn diện với Pokemon Go.

Ngày 7/8, Iran là quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành lệnh cấm trò chơi đang rất phổ biến hiện nay là Pokemon Go do những quan ngại về vấn đề an ninh. Tòa án tối cao về không gian ảo, do Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei thành lập đã quyết định cấm trò chơi này.

Rất có thể Iran không phải là quốc gia Trung Đông duy nhất cấm cửa Pokemon Go. Ngày 20/7 Saudi Arabia tuyên bố xem xét tái khôi phục một dự luật trong đó quy định các các trò chơi liên quan đến Pokemon là "phi đạo Hồi" là phi Đạo Hồi.

{keywords}

Iran chính thức cấm Pokemon Go. Ảnh: Reuters.

Và mặc dù đã gặt hái thành quả trên toàn thế giới nhưng PokemonGo vẫn đứng ngoài thị trường đông dân nhất thế giới: Trung Quốc. Vì chưa được phát hành chính thức tại đây nên các tín đồ Pokemon Go của Trung Quốc phải làm nhiều cách để thỏa mãn niềm đam mê của mình.

Giới mê game Trung Quốc truyền tải cách vượt "tường lửa" như sau họ dùng mạng riêng ảo (VPN) để vào Google (google bị cấm tại Trung Quốc), vào AppStore tại các quốc gia khác (ví dụ như Úc) để cài trò chơi, và sau đó là dùng một ứng dụng để "lừa" chính hệ thống định vị trên điện thoại rằng nó đang không ở ... Trung Quốc.

Với từng ấy cách, bạn sẽ chơi được Pokemon Go tại Trung Quốc, tất nhiên đi kèm là nguy cơ nhiễm vô số ... mã độc.

{keywords}

Giới trẻ tại Brazil say mê chơi Pokemon Go. Ảnh: Reuters

Bất hạnh của người này đôi lúc là may mắn với người khác. Một công ty sản xuất game của Trung Quốc đã nhanh chóng nghỉ ra cách đáp ứng nhu cầu của người dùng nội địa bằng cách cho ra một game với tựa đề "Yêu tinh đô thị" có nội dung và cách chơi gần như "giống hoàn toàn" với Pokemon Go.

Tại Mỹ, một trong các quốc gia đầu tiên được chơi Pokemon Go cũng tồn tại những lệnh cấm với trò chơi điện tử này. Cụ thể ngoài hãng Boeing, thì chính quyền bang New York cũng ban hành lệnh cấm với tội phạm tình dục không được chơi Pokemon Go. Thống đốc bang Andrew Cuomo bày tỏ lo ngại rằng "những kẻ săn mồi nguy hiểm" có thể lợi dụng các tính năng công nghệ của trò chơi.

Trong khi đó HLV, nổi tiếng của Manchester United HLV Mourinho buộc các cầu thủ Man Utd không được chơi Pokemon Go trong vòng hai ngày trước mỗi trận đấu. "Không Pokemon Go trước trận đấu", Người đặc biệt tuyên bố.

Nhà chức trách Indonesia vừa ra lệnh cấm cảnh sát chơi Pokemon Go trong lúc làm nhiệm vụ trong khi Bộ Quốc phòng nước cũng yêu cầu binh sĩ không chơi game ở điện thoại vì lý do an ninh.

Một loạt các lệnh cấm với Pokemon Go cho thấy trò chơi này có khả năng tác động lớn đến thế nào trong cuộc sống. Và việc nhân viên hay thành viên của các tổ chức, công ty, chính phủ... quá say mê một thứ mà sao nhãng công việc chính là điều không thể chấp nhận ở bất kỳ đâu. Nghiện bất cứ gì đều không tốt!

Theo CAND