Theo Reuters, Intel, Qualcomm, InterDigital Wireless của Mỹ và nhà mạng LG Uplus của Hàn Quốc đã hạn chế nhân viên liên lạc, trao đổi một cách không chính thức với Huawei.

Các cuộc thảo luận, trao đổi như vậy là thường kỳ, nơi các kỹ sư tập trung bàn về các tiêu chuẩn kỹ thuật cho công nghệ viễn thông, bao gồm hệ thống mạng di động không dây 5G.

Bộ Thương mại Mỹ vẫn chưa có lệnh cấm các công ty công nghệ trong nước liên lạc với Huawei. Mặc dù ngày 16/5, cơ quan này đã đưa Huawei vào danh sách đen, đồng thời cấm các công ty công nghệ Mỹ hợp tác nếu không có sự chấp thuận của chính phủ.

{keywords}
Một phụ nữ nhìn vào smartphone của mình khi đi ngang qua một cửa hàng Huawei ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 16/5/2019. Ảnh: Reuters

Sau đó vài ngày, Bộ Thương mại Mỹ lại nới lỏng lệnh cấm đến tháng 8 vì "điều này cần thiết cho việc phát triển các tiêu chuẩn mạng 5G". Bộ này vẫn khẳng định duy trì lệnh này khi trả lời câu hỏi của Reuters hôm 7/6 vừa qua.

Tuy nhiên, ít nhất đã có một số các công ty công nghệ lớn của Mỹ và các nước khác chỉ đạo nhân viên hạn chế liên lạc trực tiếp với Huawei, nhằm tránh các rắc rối có thể xảy ra với chính phủ Mỹ.

Intel và Qualcomm cho biết, họ đã yêu cầu các nhân viên tuân thủ, nhưng từ chối đưa thông tin chi tiết. Còn theo người phát ngôn của InterDigital, hãng này đã cung cấp hướng dẫn cho các kỹ sư để đảm bảo công ty tuân thủ các quy định của Mỹ.

Một lãnh đạo của LG Uplus nói, công ty này tự nguyện kiềm chế không tương tác với các nhân viên Huawei, ngoại trừ việc gặp về các vấn đề lắp đặt hoặc bảo trì thiết bị mạng.

Huawei hiện chưa đưa ra bình luận gì về vấn đề này.

Theo một số chuyên gia, các diễn biến mới này có thể làm chậm việc triển khai mạng 5G.

Tại cuộc họp về các tiêu chuẩn 5G tuần trước tại Newport Beach, California, Mỹ, những người tham gia bày tỏ lo lắng với Reuters rằng, sự tương tác giữa các kỹ sư là cần thiết và mạng 5G kết nối toàn cầu có thể trở thành nạn nhân của cuộc chiến công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Hải Phong (theo Reuters)

Google cảnh báo hệ điều hành mới của Huawei sẽ gây hại cho an ninh quốc gia

Google cảnh báo hệ điều hành mới của Huawei sẽ gây hại cho an ninh quốc gia

Huawei không sở hữu các bí quyết công nghệ tiên tiến nên việc phát triển hệ điều hành di động riêng có thể kéo theo nhiều hệ lụy, Google cảnh báo.