Nhật dường như đang tiến gần hơn tới việc vận hành hệ thống giao thông công cộng một cách tự động sau khi một công ty nước này cho trình làng xe buýt không người lái, có tên Robot Shuttle.

{keywords}

Robot Shuttle là mẫu xe buýt chạy bằng điện. Báo Jiji Press đưa tin, mẫu xe không người lái này vừa hoàn thành các cuộc thử nghiệm đầu tiên trên những tuyến đường công cộng ở Nhật trong tuần vừa qua.

Một chiếc Robot Shuttle đã di chuyển an toàn trên quãng đường dài 400 mét dọc hồ Tazawa ở Semboku, quận Akita,phía bắc Nhật. Mặc dù xe chỉ chạy với vận tốc 10km/h quá chậm so với thực tế, nhưng cuộc thử nghiệm đã được đánh giá là thành công. Xe đã chở 6 người, tức là một nửa trọng tải tối đa của xe, hoàn thành chuyến đi khứ hồi thử nghiệm.

Tập đoàn công nghệ DeNA lần đầu tiên giới thiệu Robot Shuttle trước công chúng hồi tháng 7, nhưng mãi tới hiện tại mới xúc tiến các cuộc thử nghiệm trên đường công cộng. Ngoài việc sát hạch khả năng vận tải của xe buýt tự động,

DeNA còn kết hợp với nhà mạng NTT Docomo dùng Robot Shuttle để thử nghiệm công nghệ 5G mới. Họ đã thử cho phát trực tiếp hình ảnh hệ thống đồng hồ báo của xe cũng như cải thiện khả năng báo cáo sự cố của nó.

Chính quyền địa phương đang hy vọng có thể đưa hình thức vận tải công cộng tự động này tới những khu vực nông thôn, nhỏ hơn ở Nhật vào thời gian tới, theo tờ Japan Times.

Nhật không phải là nước đầu tiên cho thử nghiệm phương tiện giao thông công cộng không người lái. Một cuộc thử nghiệm tương tự đã diễn ra ở Australia hồi tháng trước và ở Phần Lan hồi tháng 9 vừa qua.

Tuấn Anh (Theo CNET)