Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa chỉ thị cho Lực lượng phòng vệ nước này phải nhanh chóng chuẩn bị năng lực quốc phòng nhằm bảo đảm ưu thế của Nhật Bản trong các lĩnh vực mới như vũ trụ và không gian mạng.

Nội dung trên là những ưu tiên đã được đề ra trong Đại cương kế hoạch phòng vệ của Nhật Bản được thông qua cuối năm ngoái.

Phát biểu tại lễ tốt nghiệp của trường Đại học Phòng vệ tại tỉnh Kanagawa hôm 17/3, Thủ tướng Shinzo Abe nhận định sự khó khăn và bất ổn trong môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản đang ngày càng tăng lên với tốc độ không thể tính toán được, do vậy Nhật Bản sẽ không thể bảo vệ được an ninh đất nước nếu cứ giữ nguyên các ý tưởng trong khuôn khổ từ trước tới nay.

{keywords}
Nhật Bản ưu tiên xây dựng sức mạnh phòng vệ trong thời đại mới

Từ quan điểm đó, Thủ tướng Abe chỉ đạo Lực lượng phòng vệ phải nhanh chóng tiến hành cải cách dựa trên các phương châm đã được đề ra trong Đại cương kế hoạch phòng vệ vừa được thông qua.

Ông Abe nhấn mạnh cần phải thúc đẩy cải cách nhanh chóng và cơ bản để xây dựng sức mạnh phòng vệ trong thời đại mới để bảo đảm ưu thế của Nhật Bản trong các lĩnh vực như vũ trụ, an ninh mạng và sóng điện từ.

Đề cập kế hoạch sửa đổi Hiến pháp, trong đó có nội dung liên quan đến vai trò của Lực lượng phòng vệ, Thủ tướng Abe cam kết sẽ nỗ lực tạo môi trường để lực lượng này có thể tự hào và cống hiến hết mình.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận xét một điểm đáng lưu ý là trong bài phát biểu trên Thủ tướng Abe không chỉ rõ những mối đe dọa về tên lửa và vũ khí hạt nhân như ông đã đề cập nhiều lần trong các buổi lễ tốt nghiệp của Đại học Phòng vệ trong những năm gần đây.

Theo TTXVN

Bộ quốc phòng Mỹ đang gặp vấn đề nghiêm trọng về an ninh mạng

Bộ quốc phòng Mỹ đang gặp vấn đề nghiêm trọng về an ninh mạng

Hệ thống phòng thủ tên lửa, các hồ sơ y tế binh lính, bộ phận kiểm soát tên lửa... của Mỹ đang gặp vấn đề nghiêm trọng về an ninh mạng.