Khẳng định của ông Nhậm được đưa ra trong cuộc phỏng vấn gần đây với CNN. Theo đó, mặc dù Huawei chưa được sử dụng Android và các ứng dụng Google nhưng điều đó sẽ không quá quan trọng về lâu về dài.

Hãng công nghệ Trung Quốc đã bị chính phủ Mỹ liệt vào danh sách đen từ tháng 5, bị cấm làm ăn với công ty Mỹ và không được sử dụng sản phẩm phần cứng lẫn phần mềm.

Điều này có nghĩa Huawei không còn được sử dụng các sản phẩm như Android và Windows, kể cả ứng dụng do Google phát triển, trên thiết bị mới của hãng.

{keywords}
Nhà sáng lập Nhậm Chính Phi

Tuy nhiên, ông Nhậm cho rằng điều này không thể gây khó dễ cho Huawei, rằng hãng sẽ trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới mà không cần tới ứng dụng Google.

“Tôi không nghĩ đó sẽ là vấn đề, nhưng chúng tôi cần thời gian”, sáng lập Huawei nói.

“Khi tôi nói cần thời gian có nghĩa tôi đang đề cập tới thị trường nước ngoài. Năm tới và năm tới nữa chúng tôi sẽ quay trở lại thị trường này”, ông Nhậm khẳng định.

Một số sản phẩm gần đây của Huawei chủ yếu dành cho thị trường nội địa do thiếu ứng dụng Google. Để thâm nhập thị trường nước ngoài, Huawei cần phương án dự phòng. Tự phát triển hệ điều hành di động riêng được coi là hướng đi tốt nhất để tránh phụ thuộc.

Ông Nhậm cho biết Huawei đang xúc tiến dự án được mô tả có quy mô lớn, và dự án đó chắc hẳn là hệ điều hành thay thế Android.

Gần đây, Microsoft được chính phủ Mỹ cho phép hợp tác tạm thời với Huawei. Với trường hợp Google, chưa có quyết định nào được đưa ra.

Nguyễn Minh (theo CNN)

Mỹ gia hạn giấy phép cho Huawei, Việt Nam lọt top 10 thế giới về IPv6

Mỹ gia hạn giấy phép cho Huawei, Việt Nam lọt top 10 thế giới về IPv6

Việt Nam lọt top 10 thế giới về ứng dụng IPv6; Mỹ gia hạn nhưng chưa dỡ bỏ lệnh cấm đối với Huawei; 60 triệu smartphone Trung Quốc sắp gắn mác Samsung,... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.