Trước tình hình tin nhắn rác, tin nhằn lừa đảo… bùng phát trở lại Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phải xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung tin nhắn.

{keywords}


Trước tình hình tin nhắn rác, tin nhằn lừa đảo… bùng phát trở lại Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phải xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung tin nhắn.

Thông tin trên được đưa ra trong Chỉ thị số 82/CT-BTTTT về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng, do Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son ký ngày 24/12.

Để phục vụ cho hệ thống hoạt động hiệu quả, nhà mạng cũng phải chủ động thống kê, thu thập các từ khóa thường xuyên xuất hiện trong tin nhắn rác và cập nhật cho hệ thống.

Bên cạnh đó, nhà mạng phải triển khai các đợt nhắn tin tới tất cả thuê bao thuộc mạng của mình nhằm nâng cao nhận thức cho người sử dụng về phòng, chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Bản thân các doanh nghiệp viễn thông phải giám sát các đối tác cung cấp dịch vụ nội dung thông tin có hợp tác với mình. Nếu phát hiện ra doanh nghiệp có dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, lừa đảo, cung cấp dịch vụ có nội dung không lành mạnh thì phải chấm dứt hợp đồng, báo cáo lên Bộ để theo dõi và xử lý; Tăng cường theo dõi và giám sát để phát hiện thuê bao di động trả trước phát tán tin nhắn rác, thu hồi ngay khi phát hiện thuê bao vi phạm.

Nhà mạng cũng phải thường xuyên kiểm tra, rà soát hoạt động gửi quảng cáo qua tin nhắn nhằm đảm bảo nội dung tin nhắn rõ ràng. Đối với tin nhắn quảng cáo cho dịch vụ nội dung, phải đảm bảo tin nhắn quảng cáo có đầy đủ thông tin giá cước và hướng dẫn hủy dịch vụ.

Đối với các nhà cung cấp dịch vụ nội dung, Chỉ thị yêu cầu các doanh nghiệp phải quản lý chặt chẽ hoạt động cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên đầu số dịch vụ của mình, tích cực thực hiện các yêu cầu điều phối, ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, lừa đảo theo yêu cầu của cơ quan nhà nước.

Để tránh việc người dùng mất tiền oan, các nhà cung cấp dịch vụ nội dung phải niêm yết, công khai đầy đủ và rõ ràng giá, cước dịch vụ và điều kiện cấu hình, loại máy điện thoại nào có thể sử dụng được dịch vụ khi quảng cáo dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên các đài phát thanh, truyền hình, báo điện tử, tờ rơi… Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ nội dung phải công bố đầy đủ thông tin về giá, cước của dịch vụ ngay bên cạnh cú pháp tương ứng với dịch vụ đó trên trang tin điện tử của mình cũng như các chương trình quảng cáo…

Với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội, game online, Chỉ thị nêu rõ phải thiết lập cơ chế cảnh báo tự động (hiển thị bắt buộc) tới người sử dụng ngay khi vừa đăng nhập để sử dụng dịch vụ về các hình thức, dấu hiệu tin nhắn lừa đảo, thông tin lừa đảo trên môi trường xã hội, game online.

Các đơn vị này cũng phải khẩn trường thực hiện các biện pháp kiểm tra, ngăn chặn các hành vi lừa đảo xuất hiện trên mạng xã hội và game online./.

Theo Vietnamplus