Các thử nghiệm sẽ đánh giá xem liệu các phương tiện này có thể hoạt động an toàn và hiệu quả trong suốt thời gian các chuyến bay của chúng hay không, kể cả trong các khu vực được dành cho thiết bị drone.

Hai đối tác sẽ hợp tác với Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm (IMDA) và Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore (MPA) để tiến hành các thử nghiệm ở khu vực ven biển và sẽ vận hành mạng 5G độc lập của M1 tại khu vực dành cho thử nghiệm drone hàng hải của Singapore. Tuy nhiên, trước khi tiến hành các cuộc thử nghiệm họ sẽ phải xin giấy phép từ các cơ quan liên quan.

{keywords}
Nhà mạng di động Singapore hợp tác với Airbus để thí điểm 5G cho các thiết bị drone

Ngoài việc cung cấp hỗ trợ mạng 4G và 5G, M1 còn thu thập dữ liệu để đánh giá hiệu suất và vùng phủ sóng của mạng di động trong khu vực vận hành, cũng như thực hiện tối ưu hóa tham số mạng và thực hiện các phương pháp giảm thiểu can nhiễu.

Nhà mạng M1 cũng sẽ đánh giá việc sử dụng các công nghệ 4G và 5G để tạo điều kiện cho việc định vị vị trí địa lý được tăng cường cho tất cả các giai đoạn của hệ thống drone sử dụng dữ liệu của mạng di động, mà sẽ cho kết quả định vị chính xác hơn các công nghệ dựa trên Hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu hiện tại. M1 cũng sẽ đánh giá các cải tiến hiệu suất mạng về độ ổn định của kết nối, thời gian hoạt động và thông lượng dữ liệu khi kết hợp giữa mạng 4G và 5G.

Ngoài ra, M1 có kế hoạch hợp tác với doanh nghiệp địa phương TeamOne Technologies để thiết kế và xây dựng modem truyền thông 5G được chứng nhận dành cho hàng không phục vụ cho các hoạt động bay trong đô thị. Thiết bị này sẽ được kiểm tra và tối ưu hóa trong các thử nghiệm.

Ngoài các thử nghiệm ven biển, M1 và Airbus cũng có kế hoạch tiến hành thử nghiệm kết nối cho các khu vực trên đất liền, điều này sẽ cho phép cả hai công ty khai thác mối quan tâm ngày càng tăng đối với các hệ thống drone từ các ngành công nghiệp khác nhau.

Nhà sản xuất máy bay Airbus sẽ cung cấp một hệ thống drone để thử nghiệm nhằm đảm bảo cho các hoạt động bay đáp ứng các yêu cầu về độ an toàn và quy định của các cơ quan chức năng. Việc thử nghiệm này sẽ giúp hiểu rõ hơn về các tiêu chuẩn 5G, tính khả thi và yêu cầu của chúng đối với các ứng dụng bay trong khu vực đô thị cũng như hoạt động của hệ thống drone trên toàn thành phố trong tương lai trong môi trường đô thị và ven biển của Singapore. Mục đích ở đây sẽ là thiết lập các giao thức cho việc áp dụng an toàn 5G như một công nghệ cốt lõi để tạo thuận lợi cho các thiết kế và hoạt động của drone.

Theo M1, 5G có thể cung cấp thông tin liên lạc chính xác, an toàn và đáng tin cậy hơn cho các thiết bị drone. Trước đây, M1 cũng đã hợp tác với Đại học Công nghệ Nanyang thử nghiệm thiết bị drone dựa trên mạng 4.5G.

Giám đốc điều hành của M1, Manjot Singh Mann cho biết: “Sự hợp tác này giữa M1 và Airbus đóng vai trò là một thử nghiệm thực sự để định hình tương lai của các công nghệ bay trong khu vực đô thị bằng cách sử dụng mạng 5G độc lập tiên tiến”.

Năm ngoái, IMDA đã công bố nhiều sáng kiến khác nhau nhằm thúc đẩy đổi mới và áp dụng công nghệ 5G tại Singapore, bao gồm một gói hỗ trợ trị giá 40 triệu đô la Singapore (khoảng 29,53 triệu USD) để xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ như thử nghiệm công nghệ 5G và phục vụ cho nghiên cứu và phát triển.

Tháng trước, IBM đã tiết lộ kế hoạch hợp tác với M1 và Samsung để phát triển và thử nghiệm các ứng dụng cho lĩnh vực sản xuất khai thác 5G cũng như các công nghệ khác như trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật. Theo quan hệ đối tác, IMDA sẽ chia sẻ các ứng dụng và kết quả từ các cuộc thử nghiệm với các doanh nghiệp địa phương và các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành công nghiệp sản xuất, cũng như những người tham gia khác trong hệ sinh thái 5G địa phương.

Phan Văn Hòa (theo ZDnet)

Cấm hay không, Mỹ vẫn phải trả tiền cho Huawei vì công nghệ 5G

Cấm hay không, Mỹ vẫn phải trả tiền cho Huawei vì công nghệ 5G

Một nghiên cứu vừa tiết lộ Huawei đang sở hữu đa số bằng sáng chế liên quan tới công nghệ 5G, nhiều hơn hẳn so với các công ty của Mỹ.