Chú thích ảnh

Nhà khoa học máy tính Steve Wozniak. Ảnh: Bloomberg

Tờ Daily Mail đưa tin ông Wozniak đã tiết lộ thông tin này trên mạng xã hội Twitter tối 12/9, kèm theo đoạn clip giới thiệu về khát vọng thám hiểm vũ trụ trong tương lai, với lời bình cho thấy công ty này sẽ hướng đến mục tiêu thân thiện với môi trường. Ngoài ra, đoạn clip dài 1 phút không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về công ty Privateer.

Tuy nhiên, phần giới thiệu video trên kênh Youtube hứa hẹn sẽ có thêm thông tin được công bố tại Hội nghị Công nghệ giám sát không gian và quang học tiên tiến Maui diễn ra từ ngày 14 – 17/9.

Nhà khoa học máy tính Steve Wozniak nổi tiếng nhất với tư cách là một trong những nhà sáng lập của tập đoàn công nghệ Apple cũng như là “cha đẻ” của máy tính Apple II. 

Ông quen biết với nhà đồng sáng lập Steve Jobs của Apple khi còn đi học. Bộ đôi này đã lập nên công ty Apple Computer ngày 1/4/1976. Hiện nay, công ty này có tên gọi ngắn gọn hơn là Apple, do Giám đốc Tim Cook điều hành. 

Ông Wozniak sẽ không đơn độc điều hành Privateer mà phối hợp với cựu kỹ sư Apple kiêm nhà sáng lập công ty người máy Ripcord Alex Fielding. Hai ông từng hợp tác vô số lần trước đây, đặc biệt là cùng mở công ty Wheels of Zeus chuyên sản xuất thiết bị định vị GPS thông minh năm 2002. 

Với công ty vũ trụ Privateer, ông Wozniak chính thức bước chân vào cuộc cạnh tranh giữa các công ty tư nhân, cùng với các tỷ phú Elon Musk, Jeff Bezos và Richard Branson, đang chạy đua để sở hữu không gian rộng lớn ngoài Trái đất. 

Tỷ phú Branson, người sáng lập hãng Virgin Galactic, là nhân vật đầu tiên bay lên vũ trụ. Ngày 11/7, chiếc tên lửa đạt vận tốc Mach 3 của hãng đã đưa ông cùng nhóm phi hành đoàn đến vùng không gian cách bề mặt Trái đất 80km vào ở đó trong 8 phút.  Virgin Galactic cho biết giá vé cho mỗi chuyến đi dự kiến là hơn 250.000 USD.

10 ngày sau đó, chủ của công ty Blue Origin là tỷ phú Bezos cũng thực hiện một hành trình tương tự. Con tàu chở ông và anh trai cùng hai người khác đã bay đến độ cao 100km so với bề mặt Trái đất. Chuyến thám hiểm không gian dài 10 phút này có chi phí lên đến 5,5 tỷ USD.

Hãng tin Reuters hồi năm 2018 cho biết Blue Origin dự kiến giá vé ít nhất là 200.000 USD/chuyến. Trong khi đó, theo một nhân viên của Blue Origin làm việc trong bộ phận định giá, công ty này dự định mở bán vé du lịch vũ trụ trong khoảng từ 200.000-300.000 USD. Một nhân viên khác cho biết vé sẽ có mức giá tối thiểu là 200.000 USD. 

Hai người khác có mặt trong chuyến bay của ông Bezos là Oliver Daemen (18 tuổi) – vị khách đầu tiên trên thế giới tự trả tiền để bay lên vũ trụ - và cụ bà Wally Funk (82 tuổi) từng trúng tuyển chương trình của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thập niên 1960 song không thể lên không gian vì dự án này đã bị hoãn lại. 

Trong khi đó, Giám đốc SpaceX Elon Musk vẫn chưa đích thân bay vào vũ trụ, song sẽ tổ chức chuyến bay lên quỹ đạo cùng với phi hành đoàn gồm toàn người dân thường đầu tiên vào ngày 15/9. 

Theo Baotintuc

Con người sắp có thể du hành giữa các vì sao

Con người sắp có thể du hành giữa các vì sao

Các vì sao ở cách chúng ta khoảng 15.000 năm ánh sáng khiến việc du hành được xem là nhiệm vụ bất khả thi. Nhưng chuyện vốn chỉ có trong các bộ phim khoa học viễn tưởng như Star Trek sắp trở thành hiện thực.