Samsung dự kiến sẽ trình làng mẫu phablet cao cấp mới nhất của mình - Galaxy Note 7 vào ngày 2/8 tới đây tại New York, trong khi iPhone 7 (hoặc iPhone 6SE) sẽ ra mắt vào đầu tháng 9.

Với việc hai smartphone đầu bảng của hai thương hiệu lớn nhất thị trường di động hiện nay được tung ra thị trường gần như cùng một thời điểm, người dùng sẽ nghiêng về phía nào nhiều hơn, Samsung hay Apple?

{keywords}
Galaxy Note 7 được cho là sở hữu màn hình cong hai cạnh

Thường thì Samsung hay công bố Note mới tại triển lãm IFA (Berlin) vào đầu tháng 9 hàng năm. Nhưng năm ngoái, hãng đã đẩy Note 5 lên giới thiệu vào giữa tháng 8 và năm nay thậm chí còn sớm hơn, ngay từ những ngày chạm ngõ tháng 8. Lý do của sự thay đổi này, theo như giới thạo tin, là vì Samsung muốn "ra tay trước", tranh thủ chinh phục người dùng và tạo dựng thị phần trước khi kình địch Apple mở bán iPhone mới.

Năm ngoái, chiến thuật này đã mang lại hiệu quả ít nhiều khi Note 5 bán khá chạy bất chấp đối thủ của nó là bộ đôi iPhone 6s và 6s Plus. Tuy nhiên, giới phân tích vẫn chưa thực sự thuyết phục, bởi theo họ nhận định, hầu hết iFan khó có khả năng lựa chọn Note chỉ vì nó ra mắt sớm hơn một tháng. Thế nhưng năm nay, diễn biến thị trường vẫn là một ẩn số bởi Note 7 đang được đánh giá rất cao.

{keywords}
Hình ảnh được cho là iPhone 7 rò rỉ cho thấy không có nhiều khác biệt so với iPhone 6s

Nếu như những thông tin rò rỉ là chính xác thì Note 7 là một sự lột xác hoàn toàn so với Note 5 (ngay đến tên gọi "nhảy cóc" của sản phẩm cũng thể hiện điều này). Máy trang bị màn hình QHD 5.8 inch cong hai cạnh, chipset Snapdragon 821 tối tân nhất của Qualcomm, RAM khủng 6GB, camera kép chính 12MP kết hợp camera phụ 8MP, chống nước, chống bụi, cảm ứng vân tay kết hợp xác thực người dùng bằng quét võng mạc... Trong khi đó, iPhone 7 được cho là không có bất cứ cải tiến nào đáng kể, thậm chí cả hình thức, thiết kế cũng sẽ giống như iPhone 6s và 6s Plus năm ngoái. Các tính năng mới, đột phá sẽ phải đợi đến iPhone 2017.

Với sự khác biệt rõ rệt giữa Note 7 và iPhone 7, liệu khoảng cách "một tháng ra mắt trước" có làm nên chuyện? Trang PhoneArena đã thăm dò thử các độc giả của mình và kết quả khá thú vị: Theo đó, có tới hơn 62% số người được hỏi cho biết họ sẽ chọn Note 7, trong khi chỉ có 17% nghiêng về iPhone 7. 20% còn lại cho biết họ sẽ quyết định đợi xem cả hai con dế rồi mới quyết định.

Tất nhiên, thăm dò này chỉ mang tính chất tham khảo và không nói lên gì nhiều về triển vọng tiêu thụ của hai bom tấn này trong thực tế. Tuy nhiên ít nhiều, nó cũng cho thấy giới công nghệ đang hào hứng với sản phẩm nào nhiều hơn.

T.C