Người dân sắp có thêm nhiều kênh để tra cứu thông tin bảo hiểm
Khi được kết nối, người dân có thể tra cứu dữ liệu bảo hiểm trên Cổng dịch vụ công quốc gia (Ảnh: thukyluat)

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 43/2021/NĐ-CP quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm. Đây là hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia được xây dựng thống nhất trên toàn quốc và lưu trữ đầy đủ các thông tin được cơ quan có thẩm quyền ghi nhận và đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ về bảo hiểm của công dân.

Các thông tin được cung cấp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm sẽ bao gồm: các dữ liệu cá nhân cơ bản, các nhóm thông tin về hộ gia đình, nhóm thông tin về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thông tin về an sinh xã hội...

Do đó, các thông tin để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về bảo hiểm cũng được thu thập và khai thác từ các hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và đồng bộ hóa từ các cơ sở dữ liệu chuyên ngành của BHXH Việt Nam, Bộ Y tế hay Bộ LĐ - TB & XH quản lý.

Về đối tượng khai thác dữ liệu, theo quy định, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể khai thác, sử dụng dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm qua Cổng dữ liệu quốc gia, Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam.

Đặc biệt, cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền trích xuất thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm. Dữ liệu trích xuất được ký số của BHXH Việt Nam và có giá trị như văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền cung cấp. 

Việc kết nối, chia sẻ thông tin giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác được thực hiện theo quy định của Chính phủ về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số trong cơ quan Nhà nước.

Ngoài ra, các cơ quan, tổ chức không được yêu cầu cá nhân cung cấp các giấy tờ liên quan nếu đã khai thác được thông tin cá nhân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm.

Theo đánh giá, việc xây dựng được Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm sẽ tạo điều kiện và phục vụ việc quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện chính sách, nhu cầu của cơ quan, tổ chức và người dân; góp phần thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6 tới.

D.V

Chính thức cấp chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự dưới dạng điện tử

Chính thức cấp chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự dưới dạng điện tử

Từ hôm nay (1/3), người dân mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự dưới dạng điện tử. Hiện đã có một số doanh nghiệp triển khai cung cấp loại hình giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử cho người mua.