Clip người có thể vỗ cánh bay như chim gây sốt trên YouTube những ngày qua được xác định chỉ là một màn "diễn" cùng các kỹ xảo công nghệ.


Hình ảnh người bay như chim được dàn dựng như thật.

Người tự xưng là Jarno Smeets (thông tin đính kèm clip "Human Bird Wing" trên YouTube) đã lên truyền hình Hà Lan thừa nhận clip được đăng tải lên YouTube chỉ là một trò lừa và chẳng có dự án "Human Bird Wing" nào. Anh này có tên thật là Floris Kaayk, sinh năm 1982, là nhà sản xuất phim kiêm chuyên gia về thiết kế độ họa (CGI) tại Hà Lan và địa điểm thực hiện cảnh bay giả ngay gần nơi Kaayk đang sống.

Thực tế là Kaayk không thể tự bay được như chim mà những hình ảnh đó được tạo ra từ máy vi tính. Thời gian 8 tháng làm việc cực nhọc cho "dự án" cũng chính là thời gian Kaayk miệt mài dựng đoạn clip này.


Video buổi giải trình về "người bay giả" trên truyền hình Hà Lan. Nguồn: Wired.

Nhà khoa học Bert Otten của trường ĐH Groningen phải thừa nhận rằng, Kaayk muốn truyền cảm hứng cho mọi người và đã thành công, cậu ấy đã lừa được tất cả chúng ta với ước mơ giống như hầu hết những người nghệ sỹ khác.

Clip người tự vỗ cánh bay như chim được tung lên mạng hôm Thứ 3, thu hút hàng triệu người xem và các tờ báo lớn đều đưa thông tin về sự kiện này. Tuy nhiên, sau đó trang Wired đã cho tìm hiểu và không hề thấy cái tên tại trường Coventry. Những nghi ngờ sau đó đã được làm sáng tỏ.

Hải Phong (Tổng hợp)