Ngành ngân hàng, tài chính đã tìm ra giải pháp để chuyển đổi số một cách dễ dàng với Knox Solutions.

Một khảo sát người dùng cho thấy có tới 58% tin rằng smartphone đã, đang và sẽ thay thế máy tính truyền thống để trở thành thiết bị làm việc chính trong vòng 5 năm tới, một con số hết sức ấn tượng cho thấy sự chuyển mình của thói quen và cách thức chúng ta sử dụng các thiết bị công nghệ để phục vụ cho cuộc sống và công việc hằng ngày. 

Tuy nhiên, sự đổi mới luôn đi kèm theo những nỗi lo, đặc biệt là từ phía doanh nghiệp trong suốt quá trình triển khai và sử dụng. Theo nghiên cứu của IDC, nỗi lo lớn nhất của các doanh nghiệp khi triển khai hệ thống cho phép nhân viên làm việc thông qua các thiết bị di động là vấn đề bảo mật, khi có tới gần 50% đánh giá đây là thử thách lớn nhất. Ngoài ra, cũng gần 50% ý kiến cho rằng có quá nhiều khó khăn, rào cản để tích hợp một nền tảng di động mới vào hệ thống cơ sở hạ tầng hiện có. 

Với gần 10 năm phát triển, bảo mật trên hơn 1 tỷ thiết bị khác nhau, nền tảng bảo mật Samsung Knox đã chứng minh được tính hiệu quả trong cả quá trình triển khai và sử dụng. Đó là lý do tại sao hàng loạt các ngân hàng lớn ở Việt Nam, bao gồm các ngân hàng thương mại cổ phần lớn như VPBank hay MBBank hay ngân hàng khối Nhà Nước có tổng quy mô tài sản lớn nhất như BIDV đều đầu tư hàng chục ngàn thiết bị của Samsung để phục vụ cho mục đích chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả công việc của nhân viên cũng như đảm bảo về bảo mật.

Vậy Knox Solutions là gì, và tại sao lại được ứng dụng rộng rãi như vậy trong cả lĩnh vực sản xuất, thương mại, và đặc biệt là tài chính trên toàn cầu?

Knox Solutions là giải pháp an ninh và quản trị di động cấp cao của Samsung, hoạt động trên nền tảng bảo mật Knox - được thiết kế với triết lý cân bằng giữa khả năng bảo mật, khả năng quản lý và gia tăng năng suất làm việc, điều rất khó trong chuyển đổi số khi có tới 73% công ty thu được rất ít lợi ích từ việc chuyển đổi này. Có 4 nguyên tắc cốt lõi đã tồn tại từ những thế hệ Knox đầu tiên và luôn cập nhật cho đến ngày nay: 

1. Hệ thống bảo mật cấp độ quân sự từ phần cứng, phần mềm cho đến giải pháp công nghệ thông tin, quản trị dữ liệu

2. Tính dễ dàng trong việc cài đặt và quản lý hàng loạt từ xa

3. Tính mở rộng và tùy biến đa dạng, hỗ trợ các nền tảng đang có của doanh nghiệp và tổ chức

4. Tích hợp hợp tác chiến lược bản địa hóa cho từng quốc gia khác nhau

 

Tính hiệu quả của Samsung Knox

Có rất nhiều cấp độ bảo mật khác nhau được ứng dụng trong doanh nghiệp và tổ chức. Chính cơ chế bảo mật vượt trội của Knox đã làm cho nó đủ an toàn để sử dụng trong các lĩnh vực nhạy cảm về mặt dữ liệu của những tổ chức nghiêm ngặt nhất về sử dụng thiết bị, tránh lộ các thông tin nguy hại đến an ninh, bảo mật cấp tập đoàn. Để vượt qua các tiêu chuẩn bảo mật nghiêm ngặt này, Samsung đã ứng dụng đa lớp bảo mật từ chip xử lý đến các cơ chế xác thực đám mây nhằm bóc tách, cô lập dữ liệu nhạy cảm và đảm bảo máy gần như “bất khả xâm phạm” khi đang hoạt động.

{keywords}
Thế hệ smartphone gập Galaxy Z Fold3, Z Flip3 được sử dụng phổ biến trong giới văn phòng

Với các điện thoại Samsung, Knox được thiết kế ngay từ chip xử lý, sử dụng các khu vực bảo mật riêng trong chip nhằm mã hóa dữ liệu, ứng dụng hai lớp bootloader khởi động xác thực nhằm xác thực máy không bị kẻ gian can thiệp vào hệ điều hành, từ đó đảm bảo chỉ những máy “sạch” mới có thể kết nối vào hệ thống máy chủ. Sau đó, khi máy mở lên thì toàn bộ dữ liệu bên trong sẽ được mã hóa, đặc biệt hơn Samsung còn thiết kế riêng một khu vực bảo mật riêng nữa cho những dữ liệu đặc biệt quan trọng.

Một khi máy đã mở, sẽ có những cơ chế bảo mật được kích hoạt luôn chạy nền để đảm bảo thiết bị không bị tấn công và phá hoại theo thời gian thực. Ngoài ra, khi máy giao tiếp với các nền tảng, máy chủ của công ty thì tất cả đều được ứng dụng các hệ thống máy chủ riêng VPN tiên tiến, APN và tường lửa. Mỗi thiết bị đều được định danh độc lập và hoàn toàn có thể bị cô lập nhằm loại bỏ các thao tác ăn cắp dữ liệu.

Dễ dàng cài đặt và quản lý từ xa

Nếu đã từng cài đặt và thiết lập một chiếc điện thoại mới từ đầu, chắc chắn bạn sẽ thấy đó là một công việc tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức, từ mở máy, cập nhật dữ liệu, cài đặt các phần mềm cần thiết cho đến thiết lập những điều khoản riêng dành cho doanh nghiệp, từng nhóm và từng cá nhân. Hãy cứ thử nhân khối lượng công việc khổng lồ đó với hàng ngàn thiết bị phải cài đặt và quản lý mỗi ngày, chúng ta sẽ thấy được sự khó khăn của bộ phận IT trong công ty.

Với nền tảng giải pháp quản trị Knox Solutions, mọi thứ đều có thể cài đặt và chỉnh sửa hàng loạt, bất kể thiết bị đó là điện thoại Android của Samsung (được tối ưu thêm cho Knox với nhiều tính năng nâng cao hơn), điện thoại Android bên thứ 3 hay iOS và máy tính Windows. Thậm chí không cần mở hộp máy, bộ phận IT của doanh nghiệp cũng có thể cấu hình để máy tự động tải xuống các bản vá bảo mật, cài đặt những phần mềm riêng của doanh nghiệp, mã hóa toàn bộ dữ liệu và áp dụng các chính sách riêng. Ngay khi nhân viên mở hộp và kích hoạt máy lần đầu, toàn bộ thiết lập sẽ tự động chạy và sẵn sàng để làm việc. Lúc này, người quản trị có thể tra cứu vị trí thiết bị hay kích hoạt các chính sách tự động từ xa. 

Mở rộng và tùy biến theo yêu cầu của từng tổ chức

Đã có hơn 15.000 tập đoàn và tổ chức trên khắp thế giới ứng dụng nền tảng Knox Solutions, mỗi một tổ chức lại có những nhu cầu khác nhau trong những ngành nghề khác nhau, từ bán lẻ, vận chuyển, y tế hay tài chính… Với mỗi tổ chức, đội ngũ phát triển của Samsung lại có thể tùy biến riêng và đáp ứng nhu cầu đặc biệt, chẳng hạn như khóa chỉ cho sử dụng một số phần mềm với ngành bán lẻ hay thiết lập lại một nút bấm nào đó kích hoạt riêng cho ngành y tế. Knox đủ linh hoạt để hoạt động riêng hay kết nối vào một giải pháp mà mỗi tổ chức đang sử dụng, chẳng hạn như ở Việt Nam, BIDV ứng dụng Knox và văn phòng số eOffice của Viettel cho hơn 23.000 nhân viên của họ, hay Want Want Group dùng giải pháp quản lý phân phối DMS eSales loại bỏ hoàn toàn giấy, quản lý bán hàng theo thời gian thực.

{keywords}
Dữ liệu số được quản lý, cập nhật thường xuyên trên các thiết bị di động Samsung và dễ dàng tùy biến, tối ưu trải nghiệm theo từng ngành hàng kinh doanh

Thấu hiểu nhu cầu của các doanh nghiệp, Knox Solutions cũng hỗ trợ các nền tảng quản trị EMM từ BlackBerry, Citrix, IBM, Microsoft, VMWare và hàng loạt các nền tảng khác, từ đó rút ngắn thời gian quản trị, tăng cường hơn nửa hiệu quả công việc. 

Thắt chặt hợp tác chiến lược ở từng quốc gia

Tại hội nghị Vietnam Security Summit 2021, đại diện Samsung chia sẻ sẽ tiếp tục hợp tác chiến lược với các đối tác viễn thông nhằm tăng cường sức mạnh viễn thông 5G cho các thiết bị di động, củng cố sức mạnh cho toàn bộ danh mục thiết bị di động cũng như thúc đẩy hỗ trợ chuyển đổi số cho cấp doanh nghiệp.  

Trong suốt các năm 2020 và 2021, Samsung tiếp tục mở rộng đội ngũ nghiên cứu và phát triển ở Việt Nam đồng thời hợp tác chiến lược với Viettel để xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng mạng viễn thông, đơn giản hóa hoạt động kinh tế bằng các giải pháp thông minh để xây dựng nền kinh tế vững chắc. 

Ông Kevin Lee, Tổng Giám đốc Samsung Vina cho biết: “Với những thành tựu to lớn của Viettel trong việc triển khai hệ thống mạng di động 5G cùng năng lực nghiên cứu, phát triển những dự án chuyển đổi số quốc gia, Samsung vinh dự hợp tác với Viettel để cùng kiến tạo xã hội số thông qua việc chuyển đổi số cho Chính phủ, doanh nghiệp và người dùng cuối tại Việt Nam. Viettel với Hệ sinh thái Giải pháp số tổng thể và Samsung với nền tảng bảo mật, quản trị di động Samsung Knox là 2 mũi nhọn không thể tách rời trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, cơ quan tổ chức đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, hướng tới quản trị thông minh đạt hiệu quả cao”.

H. P. (tổng hợp)