Cơ quan giám sát Internet của Nga, Roskomnadzor, đang tìm cách phạt Google vì không xóa các trang web bị cấm khỏi kết quả tìm kiếm của mình.

Cơ quan này đã đệ đơn kiện chống lại Google, cáo buộc "gã khổng lồ công nghệ" không tuân thủ yêu cầu pháp lý trong việc loại bỏ một số kết quả nhất định ra khỏi kết quả tìm kiếm của Google.

Google có thể bị phạt tới 700.000 RUB (khoảng 10.450 USD) nếu bị kết luận là vi phạm luật pháp của Nga, cơ quan giám sát Roscomnadzor cho biết.

{keywords}
Nga xem xét ban hành các hình phạt khắc nghiệt hơn cho các công ty công nghệ phá vỡ luật pháp nước này.

Cơ quan quản lý này cho biết, Google đã không tham gia một thủ tục đăng ký với nhà nước, để liệt kê các trang web bị cấm mà Moscow tin rằng có chứa thông tin bất hợp pháp.

Quyết định cuối cùng trong vụ án sẽ được đưa ra vào tháng 12 tới, cơ quan giám sát nói.

Trong khi đây là mức phạt khá thấp đối với một công ty như Google, Nga được cho là đang kế hoạch ban hành các hình phạt khắc nghiệt hơn cho các công ty công nghệ phá vỡ luật pháp nước này.

Các nguồn tin nói với Reuters hôm thứ Hai vừa qua rằng, Nga có thể sớm có hình phạt lên tới một phần trăm doanh thu hàng năm của các công ty công nghệ ở Nga nếu bị phát hiện vi phạm các quy định của Nga.

Google từ chối bình luận về việc này.

Trong 5 năm qua, Nga đã đưa ra các luật Internet khắc nghiệt hơn, yêu cầu các công cụ tìm kiếm xóa một số kết quả tìm kiếm, dịch vụ nhắn tin chia sẻ khóa mã hóa với các dịch vụ bảo mật và mạng xã hội phải lưu trữ dữ liệu cá nhân của người dùng Nga trên máy chủ trong nước.

Hiện tại, những công cụ duy nhất mà Nga có để thực thi các quy tắc dữ liệu của mình là phạt tiền và mức tiền phạt thường chỉ đến vài nghìn USD, hoặc chặn các dịch vụ trực tuyến vi phạm. Đó là một lựa chọn đầy khó khăn về mặt kỹ thuật.

Các công ty công nghệ từ lâu đã là mục tiêu của Nga, với việc các trang web và ứng dụng như LinkedIn và Telegram từng bị chặn trong quá khứ. Và Google cũng phải thực hiện một số nhượng bộ để tuân thủ luật pháp của Nga.

Hải Nguyên (tổng hợp)

Loạt 'ông lớn công nghệ' bị điều tra, Google dính bê bối quấy rối tình dục

Loạt 'ông lớn công nghệ' bị điều tra, Google dính bê bối quấy rối tình dục

Loạt "ông lớn công nghệ" bị điều tra; Google dính bê bối quấy rối tình dục; Mỹ cấm bán linh kiện cho công ty chip Trung Quốc,... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

Nhân viên Google đình công trên toàn cầu

Nhân viên Google đình công trên toàn cầu

Nhóm lãnh đạo đình công đưa ra bản yêu sách gồm 5 điều buộc Google phải cải thiện môi trường làm việc, đặc biệt đối với các nhân viên nữ.

Quốc hội Anh tịch thu tài liệu nhạy cảm của Facebook

Quốc hội Anh tịch thu tài liệu nhạy cảm của Facebook

Quốc hội Anh nhiều lần yêu cầu Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg ra điều trần về cáo buộc Facebook được sử dụng để gây ảnh hưởng bầu cử, song Zuckerberg liên tục thoái thác.