Một phát ngôn viên của NASA cho biết, vụ kiện của tỷ phú Jeff Bezos liên quan đến hợp đồng tàu đổ bộ Mặt Trăng trị giá 2,9 tỷ USD được trao cho công ty vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk.

{keywords}
NASA tạm dừng hợp tác với SpaceX 

Liên quan đến vụ việc này, Công ty vũ trụ Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos cho rằng, vụ kiện của họ được đệ trình lên Tòa án Liên bang Mỹ vào tuần trước, là “một nỗ lực để khắc phục những sai sót trong hợp đồng Tàu đổ bộ Mặt Trăng của NASA (Human Landing System-HLS)”. Một thẩm phán Mỹ đã ấn định một phiên điều trần vào ngày 14/10 tới về vụ kiện này.

Trong một tuyên bố của mình, NASA cho biết họ đã tạm dừng hợp tác với SpaceX liên quan đến hợp đồng tàu đổ bộ Mặt Trăng cho đến hết ngày 1/11.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ cho biết: “Các quan chức NASA đang tiếp tục làm việc với Bộ Tư pháp để xem xét các chi tiết của vụ việc và mong muốn có một giải pháp kịp thời cho vấn đề này”.

Cơ quan thẩm định trách nhiệm của chính phủ Mỹ (GAO) tháng trước đã đứng về phía NASA về quyết định chọn một nhà cung cấp tàu đổ bộ mặt trăng duy nhất, bác bỏ phản đối của Blue Origin.

SpaceX tuần này cũng đã có các động thái can thiệp vào vụ kiện để đảm bảo rằng tòa án có một bức tranh đầy đủ và chính xác về các sự kiện và hoàn cảnh xung quanh vụ kiện này, bao gồm cả những tác hại đáng kể mà SpaceX sẽ phải gánh chịu nếu Tòa án chấp nhận vụ kiện do Blue Origin đưa ra.

Hiện SpaceX đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Trong khi đó, Blue Origin, công ty vũ trụ được thành lập bởi tỷ phú Jeff Bezos -người sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Amazon cho biết, họ vẫn tin rằng có “vấn đề” trong quyết định của NASA và GAO không thể giải quyết chúng do thẩm quyền hạn chế của họ.

NASA đã tìm kiếm các đề xuất cho một tàu vũ trụ có thể chở các phi hành gia lên bề mặt Mặt Trăng theo Chương trình Artemis nhằm đưa con người trở lại mặt trăng lần đầu tiên kể từ năm 1972.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ cho biết vào ngày 19/8 rằng, họ “tận tâm với chương trình Artemis và nỗ lực để duy trì vị trí dẫn đầu toàn cầu của quốc gia trong lĩnh vực khám phá không gian. Cùng với các đối tác của mình, chúng tôi sẽ lên mặt trăng và ở lại để thực hiện các cuộc nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ mới và chuẩn bị cho kế hoạch đưa các phi hành gia lên sao Hỏa”.

Vào tháng 4 vừa qua, NASA đã trao cho công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk một hợp đồng để chế tạo một con tàu vũ trụ nhằm đưa con người lên Mặt Trăng vào năm 2024.

Phan Văn Hòa (theo Reuters)

Tên lửa "khổng lồ" tới sao Hỏa của Elon Musk được lắp 29 động cơ

Tên lửa "khổng lồ" tới sao Hỏa của Elon Musk được lắp 29 động cơ

SpaceX của tỷ phú Elon Musk đang gấp rút chuẩn bị cho chuyến bay thử nghiệm quỹ đạo đầu tiên của hệ thống Starship.