Những người tham gia thử nghiệm đã gửi được tin nhắn, bật nhạc và duyệt web trên các thiết bị hoàn toàn chưa được sửa đổi nhờ công nghệ mới này.

Công cụ quảng cáo tự nhận dạng nội dung video nhờ Trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra vân tay giả đánh lừa các máy quét

Trí tuệ nhân tạo đang được hướng đến… nhà vệ sinh

Ba tình nguyện viên bị liệt đã tham gia thử nghiệm một con chip điện cực mới có tên là BrainGate2. Con chip này chỉ nhỏ bằng một viên thuốc, trang bị khoảng 100 điện cực và được cấy vào vùng vỏ não có chức năng vận động của các tình nguyện viên.

Theo đó, hệ thống này sẽ phân tích các điện cực của não nhằm giải mã theo thời gian thực các tín hiệu thần kinh liên quan đến các “ý định di chuyển” trong não bộ. Những thông tin này sẽ được gửi đến một “con chuột ảo” được kết nối không dây với một máy tính bảng.

{keywords}
Ảnh: “Não cấy ghép chip” cho phép người bị liệt biến ý nghĩ thành văn bản

Nhờ những thông tin nhận được (thông qua kết nối bluetooth), máy tính bảng có thể "tự động" soạn thảo đoạn văn bản, điều hướng con trỏ theo lệnh từ ý nghĩ người dùng.

Thử nghiệm đạt được nhiều thành công đáng khích lệ. Những người tham gia đã có thể thực hiện một loạt các thao tác như duyệt web, gửi email, và chỉnh nhạc trên các giao diện người dùng thiết bị. Hệ thống này còn cho phép hai người tham gia trò chuyện với nhau trong thời gian thực.

Điều đáng chú ý về nghiên cứu này là BrainGate2 cho phép người dùng sử dụng các thiết bị hoàn toàn chưa được sửa đổi, không có các tính năng đặc biệt. Có nghĩa là nếu được ứng dụng vào thực tế, người dùng “não cấy ghép chip” này có thể sử dụng một máy tính bảng bất kỳ miễn có hỗ trợ kết nối bluetooth.

Tuy nhiên, vẫn có một số hạn chế với các thao tác trên màn hình cảm ứng. Mặc dù người sử dụng có thể điều hướng giao diện người dùng thoải mái nhưng những thao tác chi tiết như nhấp và thả, cảm ứng đa điểm thì chưa thể thực hiện mà cần có thêm ứng dụng trợ năng. Ngoài ra, việc sửa đổi bố trí bàn phím lớn hơn, ở những vị trí tách rời hơn có thể sẽ tăng tỉ lệ nhập chính xác.

Có thể nói những nghiên cứu và thiết bị mới này có thể có tác động lớn đến cuộc sống của những người bị ảnh hưởng bởi bệnh thần kinh, chấn thương hoặc mất chân tay mà không cần thiết bị đắt tiền hoặc chuyên dụng.

Trí tuệ nhân tạo giúp nhà làm phim tìm đối tượng khán giả phù hợp

Trí tuệ nhân tạo giúp nhà làm phim tìm đối tượng khán giả phù hợp

AI hiện nay hoàn toàn có thể phân tích một đoạn trailer (giới thiệu) phim và dự đoán đúng đối tượng khán giả dành cho bộ phim đó.  

Trí tuệ nhân tạo chẩn đoán bệnh Alzheimer tốt hơn bác sĩ

Trí tuệ nhân tạo chẩn đoán bệnh Alzheimer tốt hơn bác sĩ

Trong nhiều trường hợp hệ thống trí thông minh nhân tạo này có những chẩn đoán tốt hơn so với các phương pháp truyền thống.

TQ tuyển thanh thiếu niên phát triển vũ khí trí tuệ nhân tạo

TQ tuyển thanh thiếu niên phát triển vũ khí trí tuệ nhân tạo

Viện Công nghệ Bắc Kinh (BIT) đã tuyển chọn những thanh thiếu niên xuất sắc nhất tại Trung Quốc để tham dự một chương trình thiết kế vũ khí do trí tuệ nhân tạo (AI) vận hành.

An Nhiên (theo Engadget)