Sáng 24/8, một trận động đất mạnh 6,2 độ Richter đã làm rung chuyển miền trung Italia, gây ra tổn thất lớn về người và của. Để hỗ trợ công tác cứu hộ, các nạn nhân ở vùng thảm họa đã được yêu cầu vô hiệu hóa mật khẩu wifi cá nhân.

{keywords}
Trận động đất mạnh 6,2 độ Richter ngày 24/8 đã giết hại ít nhất 120 người và làm vô số người khác bị mắc kẹt trong các đống đổ nát ở miền trung Italia. Ảnh: Engadget

Thống kê cho thấy, cơn địa chấn kinh hoàng đã giết hại ít nhất 120 người và làm vô số người khác bị mắc kẹt dưới các đống đổ nát. Để giúp việc thông tin liên lạc phục vụ quá trình tìm kiếm - cứu nạn thuận lợi hơn, nhiều cơ quan cứu hộ đang yêu cầu người dân địa phương tạm thời loại bỏ các mật khẩu wifi cá nhân.

Sau một thảm họa tầm cỡ quốc gia như thế này, mọi người thường rất nôn nóng liên lạc với những người thân yêu và bạn bè của họ để nắm bắt tình hình của họ.

Tuy nhiên, khi quá nhiều người cố gắng làm việc này, các đường dây điện thoại thường bị tắc nghẽn và những người cần hỗ trợ tức thì luôn phải vật lộn kết nối liên lạc với những cá nhân, tổ chức có thể giúp đỡ. Do đó, các kết nối wifi không đòi hỏi mật khẩu cho phép các tổ chức, chẳng hạn như Hội chữ thập đỏ Italia và Hội chữ thập đỏ vùng Lazio, nhanh chóng hỗ trợ việc thông tin liên lạc trên di động bằng cách kết nối mọi người qua WhatsApp, Facebook Messenger và Skype.

Dẫu vậy, các chuyên gia bảo mật cảnh báo thêm rằng, mặt trái của việc để mở wifi là bạn có nguy cơ lộ thông tin cá nhân cho các bên thứ ba. Vì vậy, bạn tốt nhất nên tránh truy cập và sử dụng các tài khoản ngân hàng trực tuyến trong khi vô hiệu hóa mật khẩu wifi. Song, ngay tại miền trung Italia, bằng cách chấp nhận rủi ro bảo mật tạm thời (để mở wifi), cư dân địa phương sẽ giúp cứu sống vô số mạng người vô tội.

Tuấn Anh (Theo Engadget)