Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa phê chuẩn các quy định mới, đòi hỏi những người xin cấp visa vào nước này phải cung cấp thông tin về việc sử dụng mạng xã hội, kể cả tài khoản cá nhân.

{keywords}

Các quan chức chuyên trách tại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ ở các quốc gia trên khắp thế giới hiện có thể yêu cầu những người xin cấp visa vào nước này cung cấp tên tài khoản mạng xã hội của họ trong vòng 5 năm qua, thông qua một câu hỏi mới trong bản khai. Những quy định mới thông qua cũng cho phép nhà chức trách Mỹ yêu cầu các đối tượng này kê khai địa chỉ email, số điện thoại đang dùng cũng như lý lịch cá nhân trong khoảng 15 năm trở lại đây.

Hãng thông tấn Reuters trích dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, các yêu cầu trên là bắt buộc trong trường hợp nhà chức trách nước này đang phải tiến hành các hoạt động kiểm tra an ninh quốc gia nghiêm ngặt hơn. Theo báo cáo, Bộ Ngoại giao Mỹ hiện tiên lượng, khoảng 0,5% số người xin cấp visa sẽ nhận được yêu cầu kê khai nói trên.

Những người chỉ trích cho rằng, các quy định mới có thể dẫn đến những cuộc điều tra mở rộng, không mang lại kết quả hoặc dẫn đến tập hợp dữ liệu cá nhân không liên quan đến công tác kiểm tra an ninh. Hiện tại, việc cung cấp những thông tin về tài khoản mạng xã hội, lý lịch cá nhân là tự nguyện, nhưng mẫu kê khai xin cấp visa vào Mỹ nêu rõ "những cá nhân  [...] không cung cấp tất cả các thông tin theo yêu cầu có thể bị từ chối cấp visa Mỹ".

Cục Hải quan và biên phòng Mỹ (CBP) đã đề xuất áp dụng yêu cầu kê khai thông tin về việc dùng mạng xã hội tương tự như trên đối với những người nhập cảnh vào nước này theo chương trình miễn trừ visa từ năm ngoái. Yêu cầu đó bắt đầu có hiệu lực từ tháng 12/2016.

Với quy định mới, yêu cầu kê khai hiện được áp dụng cả cho những người xin cấp visa không thuộc chương trình miễn trừ visa vào Mỹ.

Tuấn Anh (Theo BBC)