Lầu Năm Góc ngày 1/8 thông báo tạm thời chưa đưa ra quyết định về việc trao hợp đồng cung cấp công nghệ điện toán đám mây trị giá 10 tỷ USD cho hãng công nghệ Amazon, và cho biết tân Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper sẽ xem xét lại quá trình đầu thấu sau khi có ý kiến phàn nàn của các công ty công nghệ.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ Elissa Smith cho hay Bộ trưởng Esper đang xem xét chương trình Liên doanh hạ tầng dữ liệu đám mây quốc phòng (JEDI) và sẽ không có quyết định nào được đưa ra cho đến khi ông Esper hoàn tất quá trình này. Quyết định trên được đưa ra sau khi ông Esper được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper

Trước đó, ngoài Amazon, Microsoft cùng nhiều hãng công nghệ khác như Google, Oracle hay IBM cũng đã tham gia đấu thầu dự án cung cấp công nghệ điện toán đám mây trên. Amazon và Microsoft sau đó đã lọt danh sách cuối cùng đáp ứng yêu cầu của Bộ Quốc phòng Mỹ cho dự án này, trong khi Google từ bỏ nỗ lực đấu thầu.

Nhiều ý kiến cho rằng quá trình đấu thầu có lợi cho Amazon -"gã khổng lồ" công nghệ có trụ sở tại Seattle, Mỹ. Cụ thể, Oracle đã nghi ngờ vai trò của một nhân viên Amazon, vốn trước đây từng làm việc cho dự án JEDI, sau đó nghỉ việc tại Bộ Quốc phòng và quay trở lại làm việc cho Amazon Web Services - một công ty con của Amazon.

Trong trả lời phỏng vấn hồi năm ngoái, nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos đã bảo vệ vai trò của Amazon trong dự án trên, cho rằng đây là điều quan trọng trong việc hỗ trợ dự án quốc phòng Mỹ.

JEDI là một phần trong nỗ lực hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin của Lầu Năm Góc. Quyết định trên khiến dự án không thể đi vào hoạt động vào tháng Tám này như dự kiến.

Theo TTXVN

EU sắp mở cuộc điều tra chính thức nhằm vào Amazon

EU sắp mở cuộc điều tra chính thức nhằm vào Amazon

Amazon sẽ phải đối mặt với cuộc điều tra chính thức do Cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) tiến hành.