Theo đó, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Richard Blumenthal và Amy Klobuchar đã hợp tác với Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marsha Blackburn để tài trợ cho dự luật, điều này sẽ ngăn các cửa hàng ứng dụng lớn yêu cầu các nhà cung cấp ứng dụng sử dụng hệ thống thanh toán của họ.

{keywords}
Mỹ ra dự luật kiểm soát các kho ứng dụng của Apple và Google

Đồng thời dự luật này cũng sẽ cấm các công ty lớn như Apple và Google trừng phạt các ứng dụng cung cấp các mức giá hoặc điều kiện khác nhau thông qua một cửa hàng ứng dụng hoặc hệ thống thanh toán khác.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 11/8, Thượng nghị sĩ Blumenthal cho biết: “Tôi nhận thấy sự lạm dụng mang tính bóc lột này của Apple và Google đã gây ra tác động mạnh mẽ ở nhiều cấp độ. Quyền lực của họ đã đạt đến mức mà họ đang tác động đến toàn bộ nền kinh tế trong việc kìm hãm và bóp nghẹt sự đổi mới”.

Ông Blumenthal cũng cho rằng, ông mong đợi dự luật này sẽ được đưa ra Hạ viện sớm nhất có thể.

Apple được biết đến là công ty nắm thị phần rất cao trong thị trường ứng dụng, với việc cửa hàng ứng dụng App Store của họ duy trì hoạt động kinh doanh dịch vụ trị giá lên tới 53,8 tỷ USD.

Trong khi đó, Apple cho biết, cửa hàng ứng dụng của họ là động cơ tăng trưởng và đổi mới kinh tế chưa từng có, hiện đang hỗ trợ hơn 2,1 triệu việc làm trên tất cả 50 bang của Mỹ.

Google từ chối bình luận về vấn đề này, nhưng một phát ngôn viên đã trích dẫn các tuyên bố trước đây của công ty rằng các thiết bị Android thường được cài đặt sẵn hai hoặc nhiều cửa hàng ứng dụng và người bán ứng dụng có thể cho phép tải xuống mà không cần sử dụng Cửa hàng Play của Google.

Dự luật đã giành được lời khen ngợi từ các công ty như Spotify, Epic và Tile. Vào đầu năm nay, Tile - công ty tạo ra các thẻ để tìm đồ vật bị mất đã phàn nàn về việc Apple tung ra một sản phẩm cạnh tranh.

Một bản sửa đổi luật tương tự cũng đã được đưa ra ở Hàn Quốc. Năm ngoái, Google cho biết họ sẽ thực thi các phương thức thanh toán trong ứng dụng ở Hàn Quốc và thu 30% phí hoa hồng từ nội dung kỹ thuật số không phải trò chơi.

Sự kiểm soát của Apple đối với các ứng dụng trên App Store và thu 15% đến 30% hoa hồng đối với doanh số bán hàng kỹ thuật số đã bị các cơ quan liên quan giám sát. Một thẩm phán liên bang Mỹ đang xem xét lời khai để đưa ra phán quyết về vụ kiện chống độc quyền của Epic Games, công ty đã sáng tạo ra trò chơi điện tử Fortnite.

Epic cũng đã kiện Google liên quan đến các hoạt động của cửa hàng ứng dụng của họ, bên cạnh đó nhiều Tổng chưởng lý các bang của Mỹ cũng đã cáo buộc rằng Google đã hoạt động bất hợp pháp để duy trì độc quyền cho cửa hàng ứng dụng dành cho điện thoại Android của mình.

Phan Văn Hòa (theo Reuters)

Tổng thống Mỹ cảnh báo về tấn công mạng, Tencent bay hơi 170 tỷ USD

Tổng thống Mỹ cảnh báo về tấn công mạng, Tencent bay hơi 170 tỷ USD

Tổng thống Mỹ cảnh báo về tấn công mạng; Tencent bay hơi 170 tỷ USD; Trung Quốc cấm trẻ dưới 16 tuổi xuất hiện trên Internet;... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.