Sau khi trừng phạt nhiều công ty công nghệ Trung Quốc, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể nhắm tới mảng tài chính điện tử. Ant Group, công ty tài chính tách ra từ Alibaba và Tencent Holdings đều nằm trong danh sách nguy hiểm.

Theo Bloomberg, những cuộc tranh luận về thời điểm và cách áp dụng lệnh cấm đối với Ant Group và hệ thống thanh toán của Tencent đã diễn ra vài tuần qua. Quyết định chính thức có thể đã đến rất gần, và sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới phiên chào bán cổ phiếu ra công chúng (IPO) kỷ lục của Ant Group.

my cam ant group anh 1

Jack Ma tại một sự kiện của Ant Financial, nay là Ant Group. Ảnh: Getty Images.

Mỹ cho rằng Ant Group và các công ty tài chính số của Trung Quốc có thể thống trị hoạt động thanh toán toàn cầu, qua đó mang lại lợi thế cho Trung Quốc trong lĩnh vực ngân hàng và tài chính cá nhân. Vào ngày 30/9, nhiều lãnh đạo của chính quyền Mỹ đã bàn chuyện cấm các công ty tài chính số Trung Quốc tại Nhà Trắng.

Tuy nhiên, nguồn tin của Bloomberg không thể xác nhận ông Trump có xuất hiện trong các buổi họp hay không. Chỉ 1 ngày sau, vào tối 1/10 theo giờ Mỹ, ông Trump thông báo đã bị nhiễm virus corona và phải cách ly. Điều đó khiến cho vấn đề này chưa thể có tiến triển.

Tin xấu với "con cưng" của Jack Ma

Tỷ phú Jack Ma ra mắt dịch vụ thanh toán trực tuyến Alipay để phục vụ cho Alibaba 16 năm trước. Khi đó, thanh toán trực tuyến vẫn là khái niệm mới, và hầu hết mọi người đều cho rằng nó sẽ thất bại.

Có lẽ ít người hình dung được rằng Alipay sẽ trở thành “xương sống” của công ty tài chính Ant Group. Công ty này đang chuẩn bị IPO tại Hong Kong và Thượng Hải, và có thể được định giá tới 200 tỷ USD. Đây có thể là lần thứ hai Jack Ma thực hiện một thương vụ IPO kỷ lục, sau Alibaba.

"Ant Group thực sự là viên ngọc quý của Jack Ma và cả ngành công nghiệp Internet Trung Quốc”, Edith Yeung tại Race Capital nhận định. Đây là một trong những hãng công nghệ lớn nhất thế giới và nền tảng thanh toán trực tuyến lớn nhất Trung Quốc. Hiện tại, ứng dụng thanh toán của Ant Group có mặt trong mọi lĩnh vực tài chính tại Trung Quốc, từ đầu tư, tiết kiệm cho đến bảo hiểm, đánh giá điểm tín dụng hay thậm chí hồ sơ hẹn hò.

Hiện tại, Alipay có 711 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, xử lý các giao dịch thanh toán trị giá 118.000 tỷ NDT (17,2 tỷ USD) trong 12 tháng tính tới tháng 6/2020, theo báo cáo của Ant Group. Ứng dụng di động Alipay, ra mắt vào năm 2009, chiếm hơn 55% thị trường thanh toán di động tại Trung Quốc trong quý I/2020.

Trong khi đó, đối thủ WeChat Pay của Tencent và ví QQ chiếm khoảng 40% thị phần, theo hãng nghiên cứu thị trường eMarketer.

my cam ant group anh 2

Ant Group đang chuẩn bị cho vụ IPO lịch sử, với định giá công ty lên tới hơn 200 tỷ USD. Ảnh: Getty.

Alipay được tách ra khỏi Alibaba và trở thành một thực thể độc lập vào năm 2011 và sau đó trở thành một phần của Ant Group vào năm 2014. Hiện Jack Ma vẫn kiểm soát Ant Group.

Lệnh cấm từ Mỹ sẽ phủ bóng đen lên vụ IPO của Ant Group. Phản hồi về thông tin này, Ant Group cho biết họ không hề biết gì về thông tin. Công ty này cũng khẳng định hầu như mọi hoạt động tập trung tại thị trường Trugn Quốc, và hiện chỉ quan tâm tới tăng trưởng ở thị trường nội địa.

Bloomberg đánh giá lệnh cấm với Ant Group sẽ là một nấc mới trong căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trong thời kỳ của Tổng thống Trump. Tương tự TikTok của ByteDance hay Huawei, Ant Group cũng là cái tên nổi bật hàng đầu đại diện cho ngành công nghệ và tài chính Trung Quốc. Giống như ByteDance, Ant Group cũng có cổ phần của nhiều công ty Mỹ. Silver Lake Management, Warburg Pincus và Carlyle Group đã đầu tư khoảng 500 triệu USD vào công ty này từ năm 2018.

Khi mà ngày bầu cử tổng thống Mỹ đang đến gần, mỗi lệnh cấm mà chính quyền ông Trump áp lên công ty Trung Quốc sẽ mang lại thêm lợi thế cho ông trước ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Ant Group và Tencent sẽ bị cấm như thế nào?

Tuy nhiên, việc ban hành lệnh cấm có thể không đơn giản. Chính quyền Mỹ có thể sẽ không chuẩn bị kịp các biện pháp để cấm Ant Group và Tencent trước ngày bầu cử 3/11.

Một trong những lựa chọn của Mỹ là đưa 2 công ty này vào danh sách hạn chế, đã được Mỹ công bố năm 2019 để bảo vệ chuỗi cung ứng số. Tuy nhiên, cách này cũng phải mất vài tuần. Lựa chọn khác là ông Trump có thể ban hành sắc lệnh tương tự sắc lệnh cấm TikTok và WeChat, được ký vào ngày 6/8.

my cam ant group anh 3

Ant được đánh giá là startup lớn cuối cùng của Jack Ma. Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên, cách thứ hai có thể bị tòa án Mỹ từ chối. Đến nay, dù đã qua hạn cấm hơn 2 tuần, TikTok và WeChat vẫn chưa bị cấm tại Mỹ vì lệnh cấm này bị tòa hoãn lại. Một quan chức của chính quyền Mỹ thì nhận định việc cấm Ant Group và Tencent không ảnh hưởng tới các quy định về tự do ngôn luận của hiến pháp Mỹ, thứ được tòa sử dụng để hoãn lệnh cấm TikTok, WeChat.

Ngoài ra, Ant Group và Tencent cũng có thể bị đưa vào danh sách đen của Bộ Tài chính Mỹ, khiến 2 công ty này không được thực hiện giao dịch với mọi công ty Mỹ, và có thể nhiều công ty nước ngoài khác.

Bất kỳ cách trừng phạt nào cũng sẽ khiến quan hệ Mỹ - Trung Quốc căng thẳng hơn. Bloomberg cho rằng việc trừng phạt Ant có thể khiến Trung Quốc phản ứng mạnh hơn cả TikTok, vì sẽ cho thấy rõ Mỹ muốn kìm hãm các tiến bộ của công nghệ Trung Quốc hơn là quan tâm về an ninh quốc gia.

Alipay là hình thức thanh toán quá quen thuộc với người Trung Quốc, có chức năng từ quản lý tài sản, cấp thẻ tín dụng tới vay tiền. Ant hầu như không hoạt động tại Mỹ. Theo hồ sơ IPO, chỉ dưới 5% doanh thu của Ant tới từ thị trường ngoài Trung Quốc, trong đó phần từ Mỹ là rất nhỏ.

Theo Zing

Công ty của Jack Ma sắp IPO 'chấn động' thế giới nắm giữ thế mạnh gì?

Công ty của Jack Ma sắp IPO 'chấn động' thế giới nắm giữ thế mạnh gì?

Tập đoàn công nghệ tài chính khổng lồ Ant Group của Trung Quốc do tỷ phú Jack Ma đồng sáng lập đang chuẩn bị IPO lớn nhất lịch sử. Vậy Ant là gì và dựa vào đâu công ty của Jack Ma mạnh như vậy?