Các nỗ lực được thực hiện ở cấp cao. Đích thân bộ trưởng ngoại giao Mỹ Mike Pompeo đã vận động hành lang giới chức Hà Lan nhằm ngăn chặn thương vụ này.

Điều đó cho thấy vụ việc có tầm quan trọng đặc biệt. Công nghệ chip của Hà Lan được cho giúp Trung Quốc sản xuất những con chip nhanh nhất thế giới.

{keywords}
Mỹ chặn Hà Lan bán công nghệ chip quan trọng cho Trung Quốc

Chiến dịch vận động của chính quyền Mỹ diễn ra từ năm 2018 sau khi chính phủ Hà Lan cho phép công ty thiết bị vi mạch ASML được bán máy móc cho khách hàng Trung Quốc. ASML là hãng dẫn đầu thế giới về kỹ thuật quang khắc (lithography) dùng trong sản xuất chip.

Nhiều tháng tiếp sau, quan chức Mỹ liên tục có các trao đổi với giới chức Hà Lan. Nguồn tin Reuters cho biết hai bên đã có tới 4 vòng làm việc liên tục về vấn đề này.

Vấn đề tiếp tục được phía Mỹ nêu ra trong cuộc họp cùng quan chức Hà Lan nhân chuyến thăm của thủ tướng nước này, ông Mark Rutte, tới Mỹ.

Có vẻ áp lực từ Mỹ đã mang lại kết quả. Ngay sau chuyến thăm Nhà Trắng, chính phủ Hà Lan quyết định xem xét lại giấy phép xuất khẩu của ASML. Lô máy trị giá 150 triệu USD của công ty này chưa được giao tới Trung Quốc.

Vụ việc lần đầu tiên được hé lộ bởi tờ Nikkei Asian Review hồi tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, chi tiết không được công bố. Cả Mỹ và Hà Lan đều tránh đưa ra bình luận về vấn đề nhạy cảm này.

ASML không tiết lộ tên khách hàng Trung Quốc. Tuy nhiên, Nikkei và một số trang báo khác cho biết đó là tập đoàn Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC), hãng sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc.

Nguyễn Minh (theo Reuters)

Hacker xóa trắng website chính phủ Mỹ

Hacker xóa trắng website chính phủ Mỹ

Kẻ tấn công tự nhận thay mặt cho Iran. Ngoài xóa trang website, tin tặc còn đăng hình tổng thống Donald Trump bị đấm vào mặt.