Một nhóm nghị sỹ Quốc hội Mỹ đang có kế hoạch đệ trình dự luật mới ngay trong vài tuần tới, nhằm mục tiêu hỗ trợ cơ quan báo chí quy mô nhỏ đàm phán với các công ty công nghệ sở hữu nền tảng lớn như Facebook hay Google. Đó là tiết lộ của nghị sĩ Ken Buck, thuộc hội đồng chống độc quyền Ủy ban Tư pháp Hạ viện.

Theo nghị sỹ này, các nhà lập pháp Mỹ sẽ đưa ra một loạt dự luật chống độc quyền, và dự luật hỗ trợ tòa soạn báo quy mô nhỏ sẽ đi đầu tiên. Thực trạng hiện nay là mạng xã hội có thể sử dụng tin tức báo chí để thu hút người dùng, nhưng bị buộc tội không chia sẻ doanh thu quảng cáo xứng đáng.

{keywords}
Mạng xã hội như Facebook có thể sử dụng tin tức báo chí để thu hút người dùng, nhưng bị buộc tội không chia sẻ doanh thu quảng cáo xứng đáng.

David Chavern, Chủ tịch kiêm CEO của News Media Alliance, hiệp hội báo chí Mỹ và Canada chia sẻ: “Những gì các tòa soạn báo từng trải qua, đó là nền tảng mạng xã hội đến với họ và cố gắng thương thuyết ký thỏa thuận bí mật điều khoản. Các nền tảng tối ưu hóa hợp đồng với từng tòa soạn nhưng không để có sự so sánh”.

“Những tờ báo lớn của quốc gia đủ khả năng thỏa thuận được điều khoản phù hợp. Nhưng nếu nhìn vào các báo quy mô nhỏ, cách duy nhất để có hợp đồng hợp lý là cùng hành động”, CEO của News Media Alliance bình luận thêm. Đó cũng chính là định hướng của dự luật mới ở Mỹ, nơi các báo nhỏ có thể liên kết mà không ngại quy định chống độc quyền.

Dự luật của Mỹ xuất hiện vào thời điểm căng thẳng leo thang ở Australia, liên quan đến dự luật đàm phán bản quyền tin tức. Facebook đã khóa nguồn tin tức từ Australia, thể hiện sự phản đối dự luật, dù nền tảng đối thủ là Google đang đạt được những bước tiến quan trọng trong triển khai mô hình trả phí báo chí ở nước này.

Nhiều quốc gia đang bày tỏ sự ủng hộ dành cho Australia. Thực tế theo dữ liệu từ hãng nghiên cứu Pew Research, ngành công nghiệp báo chí Mỹ gặp khó khăn không nhỏ. Vị trí việc làm tại các tờ báo Mỹ đã giảm một nửa kể từ năm 2008, trong bối cảnh doanh thu quảng cáo giảm và xu hướng truyền thông thay đổi.

Anh Hào (Theo Reuters)

Canada cũng sẽ buộc Facebook trả tiền tin tức cho báo chí

Canada cũng sẽ buộc Facebook trả tiền tin tức cho báo chí

Thủ tướng Australia Scott Morrison thề tiếp tục quy định buộc Facebook trả tiền tin tức sau khi mạng xã hội này ‘thanh trừng’ tất cả báo chí trong nước. Canada cũng tuyên bố sẽ là nước tiếp theo áp dụng quy định tương tự với Facebook.