Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien đã cảnh báo Anh và cho rằng động thái cho phép Huawei tham gia mạng 5G sẽ khiến tình báo nước này phải trả giá, tờ Financial Times đưa tin.

“Họ sẽ đánh cắp tất cả bí mật quốc gia của Anh, dù đó có là bí mật hạt nhân hay bí mật của tình báo MI6 và MI5”, Robert O’Brien nói với Financial Times trong cuộc phỏng vấn đăng tải hôm 24/12.

“Chúng tôi rất sốc vì có một số vị quan chức Anh xem Huawei chỉ đơn thuần là vấn đề thương mại nhưng thực ra 5G lại là quyết định ảnh hưởng tới an ninh quốc gia”, ông Robert O’Brien chia sẻ.

{keywords}
Mỹ cảnh báo Anh trả giá nếu cho Huawei tham gia mạng 5G

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nói rằng châu Âu, Nhật Bản, New Zealand, và Australia đã bắt đầu hiểu nỗi lo lắng của Mỹ trước Huawei.

Mỹ từng gây sức ép lên các quốc gia định cho Huawei tham gia phát triển mạng 5G. Nước này cũng cáo buộc Huawei là công cụ gián điệp của Bắc Kinh. Về phía Huawei, công ty này một mực bác bỏ cáo buộc.

Hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký quyết định cấm công ty Mỹ được sử dụng thiết bị viễn thông ảnh hưởng tới anh ninh quốc gia. Huawei bị đưa vào danh sách đen từ thời điểm này.

Mỹ đang lo ngại thiết bị 5G của Huawei sẽ là cổng hậu cho phép Trung Quốc tiếp cận mạng lưới chia sẻ tình báo Five Eyes gồm Mỹ, Anh, Canada, Australia, và New Zealand.

Nguyễn Minh (theo Financial Times)

Huawei mở trung tâm đổi mới sáng tạo 5G ở Anh

Huawei mở trung tâm đổi mới sáng tạo 5G ở Anh

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm của Mỹ và các nước đồng minh, trong đó có Anh, nhưng Huawei vẫn tự tin về tương lai của mình tại Anh khi tiến hành mở một Trung tâm đổi mới sáng tạo 5G tại London.