Theo Reuters, chính quyền Nga xem đây là cách giúp các công ty phần mềm trong nước cạnh tranh với đối thủ quốc tế. Ngoài ra, quy định mới tác động trực tiếp đến Apple, thậm chí dư luận địa phương còn gọi đây là “luật chống Apple”.

Nga bat buoc iPhone cai san ung dung noi dia anh 1

iPhone bán ra tại Nga phải cài sẵn một số ứng dụng nội địa. Ảnh: Reuters.

Vào tháng trước, gã khổng lồ xứ Cupertino đã nhượng bộ, cho phép người dùng Nga cài đặt một số ứng dụng nội địa khi thiết lập iPhone mới.

Apple sẽ cung cấp ứng dụng từ các nhà phát triển Nga cho người dùng khi họ kích hoạt điện thoại lần đầu. Tất cả phần mềm sẽ trải qua các bước kiểm tra, đảm bảo đáp ứng chính sách bảo mật và quyền riêng tư của Apple, Reuters cho biết.

Một số phần mềm được nhắc đến trong danh sách bao gồm trình duyệt Internet, công cụ tìm kiếm, bản đồ, các app sử dụng hệ thống thanh toán Mir - đối thủ cạnh tranh với Visa và Mastercard.

Trong bài viết đăng trên Twitter hôm 1/4, nhà phát triển iOS tên Tian Zhang đã chia sẻ đoạn video về quá trình thiết lập mới.

"Tuân thủ yêu cầu pháp lý của Nga, hãy tiếp tục xem các ứng dụng có sẵn để tải xuống", màn hình kích hoạt iPhone thông báo. Nhấn vào "tiếp tục", trình cài đặt đưa người dùng đến danh sách ứng dụng do Nga phát triển, bao gồm một số phần mềm từ gã khổng lồ tìm kiếm Yandex.

Nga bat buoc iPhone cai san ung dung noi dia anh 2

Yandex sẽ hưởng lợi từ quy định mới. Ảnh: Appleinsider.ru

Theo Business Insider, Nga đang cố gắng kìm hãm sự phát triển của các công ty công nghệ Mỹ tại nước này, đồng thời tăng cường tầm ảnh hưởng của "mạng Internet có chủ quyền" do chính phủ kiểm soát.

Quy định mới áp dụng cho smartphone, máy tính bảng, TV thông minh, laptop và PC sản xuất sau ngày 1/4. “Các ứng dụng của Nga được xếp bên cạnh chương trình cùng loại khác, chung danh mục, xuất hiện đồng thời trên màn hình thiết bị”, Bộ Kỹ thuật số Nga cho biết.

Phó Thủ tướng Nga, Dmitry Chernyshenko, nói rằng lĩnh vực công nghệ thông tin của nước này có cơ hội và tiềm năng trở thành “đầu tàu trong quá trình hiện đại hóa đất nước”. Gói hỗ trợ kế tiếp bao gồm hơn 60 chính sách khác nhau đang được cân nhắc.

Hiện tại thị trường điện thoại di động của Nga bị chi phối bởi các công ty nước ngoài như Apple, Samsung và Huawei. Quy định mới sẽ mang lại lợi thế lớn cho Yandex, gã khổng lồ công nghệ đang thống trị trong lĩnh vực tìm kiếm đồng thời sở hữu ứng dụng thư điện tử Mail.Ru nổi tiếng tại quốc gia này.

Theo Zing/Reuters

Apple sẽ cúi mình trước các nước khác như với Nga?

Apple sẽ cúi mình trước các nước khác như với Nga?

Các quốc gia trên thế giới có thể áp dụng quy định tương tự Nga áp đặt với Apple.