Dù chỉ mới tách khỏi Tập đoàn VNPT và hoạt động theo mô hình Tổng công ty được một năm, nhưng MobiFone đã hoàn thành vượt mức kế hoạch mọi chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, dần khẳng định được vị thế độc lập của mình.

Đó là sự ghi nhận của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son dành cho Tổng công ty Viễn thông MobiFone tại Lễ kỷ niệm 1 năm và Hội nghị Tổng kết 2015 của doanh nghiệp này sáng 25/12. Vị thế độc lập của MobiFone, theo ông, đã tạo ra "thế chân vạc" cho thị trường viễn thông hiện nay, với 3 chân là VNPT, Viettel và MobiFone, góp phần tạo lập một thị trường viễn thông cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, phát triển bền vững, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Quyết định số 32 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2020.

Có thể nói, 2015 là một năm bản lề với rất nhiều khó khăn thách thức, cạnh tranh gay gắt, lại vừa "chập chững tách ra khỏi Tập đoàn" của MobiFone, nhưng Tổng công ty đã từng bước kiện toàn nhanh chóng về tổ chức bộ máy và nhân lực lao động, áp dụng phương pháp quản trị theo chuẩn quốc tế, từ việc lập kế hoạch tới quá trình triển khai cụ thể, "hoạt động bài bản, nề nếp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm 2015 với những kết quả rất ấn tượng", Bộ trưởng đánh giá.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tặng ảnh lưu niệm cho Chủ tịch HĐTV MobiFone Lê Nam Trà.

Cụ thể, doanh thu pháp lệnh đạt 36.900 tỷ đồng – tăng trưởng 8,29% và lợi nhuận đạt 7.395 tỷ đồng – tăng trưởng 1,1% so với năm 2014, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tiếp tục ở mức cao 49,35%, tổng nộp ngân sách nhà nước đạt 6.922 tỷ đồng (tăng 28% so với năm 2014).

Bước sang năm 2016, MobiFone đặt ra những mục tiêu và quyết tâm thể hiện rõ kỳ vọng lớn, như tổng doanh thu toàn Tổng công ty đạt 35.873 tỷ đồng, trong đó, doanh thu Công ty mẹ đạt 33.122 tỷ đồng; Lợi nhuận công ty mẹ đạt 5.204 tỷ đồng.

"Tốc độ" là từ khóa của 2016

Ông Lê Nam Trà, Chủ tịch HĐTV MobiFone nhấn mạnh, nếu như "thay đổi" là từ khóa của năm 2015, thì "tốc độ" sẽ là từ khóa mới của Tổng công ty trong năm 2016. Đây sẽ là thước đo quan trọng nhất về niềm tin của đội ngũ đối với sự phát triển của MobiFone, là hệ quy chiếu để đánh giá về năng lực, sự tuân thủ, trách nhiệm, khả năng kết nối và phối hợp của mỗi thành viên, mỗi đơn vị trước nhiệm vụ được giao. Đối với Tổng công ty, Tốc độ sẽ là đòn bẩy chính để thúc đẩy sự phát triển đột phá của MobiFone ở cả 4 lĩnh vực Di động - Truyền hình - Bán lẻ - Dịch vụ GTGT & Đa phương tiện.

Trong năm 2016, MobiFone sẽ tiếp tục tái cơ cấu, tham gia vào các "sân chơi mới" và thực hiện mục tiêu tăng trưởng 10% về doanh thu. "Thách thức càng lớn thì cơ hội sẽ càng nhiều", ông Trà khẳng định. Cổ phần hóa, 4G, truyền hình, bán lẻ, M2M, IoT... chính là những cơ hội đang mở ra cho doanh nghiệp này.

Đồng tình với quan điểm này, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết Bộ đã phê duyệt chiến lược phát triển và đầu tư của MobiFone giai đoạn 2016-2020, lấy 4 lĩnh vực chính “Di động - Truyền hình - Bán lẻ - Dịch vụ Giá trị gia tăng và Đa phương tiện” làm trụ cột, dựa trên tầm nhìn “Kết nối giá trị - Khơi dậy tiềm năng”.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương, MobiFone đã chủ động tìm kiếm cơ hội tại các lĩnh vực mới như truyền hình, hay chính thức mở rộng kinh doanh sang bán lẻ với việc khai trương Showroom bán lẻ đầu tiên tại TP.HCM.

Đây là một định hướng kinh doanh mới được Bộ trưởng đánh giá cao, phù hợp với xu thế mới là đẩy mạnh các dịch vụ giá trị gia tăng trong bối cảnh dịch vụ thoại truyền thống suy giảm, cũng như tận dụng các lợi thế của truyền hình để hội tụ với các dịch vụ sẵn có, tạo nên thế mạnh riêng cho Tổng công ty.

Tiếp tục tái cấu trúc

Tuy vậy, nhiệm vụ đặt ra cho MobiFone trong năm 2016 vẫn rất nặng nề, Bộ trưởng lưu ý. Đây là năm đầu tiên để triển khai thực hiện kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2016-2020, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại Hội Đảng lần thứ XII và cũng là năm đầu tiên trong kế hoạch 5 năm phát triển giai đoạn 2016-2020 của MobiFone. Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị MobiFone cần chủ động trong việc triển khai nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2016 bằng các hoạt động cụ thể, trên tinh thần quán triệt và bám sát các nội dung của Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XII, Kế hoạch phát triển KT-XH, chương trình hành động của Chính phủ và Bộ TT&TT.

Bên cạnh việc tích cực triển khai cổ phần hóa, MobiFone phải đảm bảo duy trì, phát triển SXKD ổn định, hoàn thành các mục tiêu được Nhà nước ấn định. Đặc biệt, nhà mạng này phải tiếp tục cung cấp dịch vụ tốt nhất tới hàng chục triệu thuê bao đã gắn bó với mình suốt những năm qua, với giá thành hợp lý nhất, Bộ trưởng chỉ đạo.

Do đã hoạt động với vị thế nhà mạng độc lập, MobiFone cần nhanh chóng phát triển quy mô kinh doanh, tăng cường mở rộng mạng lưới. Tổng công ty cũng cần mở rộng hoạt động trên phạm vi toàn cầu, đa dạng hóa, linh hoạt trong việc thu hút các nguồn lực đầu tư vào phát triển hệ thống mạng lưới trong nước và quốc tế; Phát huy thế mạnh của các doanh nghiệp thành viên, chú trọng đầu tư để phát triển các doanh nghiệp này thực sự trở thành đơn vị hỗ trợ sản xuất kinh doanh đắc lực cho Tổng Công ty MobiFone ở trong nước và là các đại diện quốc tế chủ động thu hút công nghệ mới, dịch vụ mới từ nước ngoài cho Tổng Công ty.

Liên quan đến tổ chức bộ máy, vị Tổng tư lệnh ngành đề nghị MobiFone tiếp tục rà soát, kiện toàn mô hình tổ chức, tăng cường sự phân công, phân cấp giữa Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc, tránh sự chồng chéo và nhiều đầu mối triển khai nhưng không có đầu mối chịu trách nhiệm chính; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa Hội đồng thành viên và Ban Tổng giám điều hành theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với nâng cao trách nhiệm để tạo tính chủ động trong hoạt động điều hành; tăng cường công tác kiểm tra giám sát, kịp thời phát hiện những sai sót, bất cập trong hoạt động sản xuất kinh doanh để có giải pháp xử lý phù hợp, hiệu quả.

Để hỗ trợ và tạo điều kiện cho Tổng Công ty MobiFone thực hiện kế hoạch 2016, Bộ trưởng khẳng định Lãnh đạo Bộ  sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ nghiên cứu, xem xét các giải pháp, chính sách đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực Viễn thông - CNTT; kịp thời giải quyết các đề xuất kiến nghị của MobiFone để tạo điều kiện thuận lợi cho Tổng Công ty có thêm những điều kiện thuận lợi nhất trong quá trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới.

T.C