Trên thế giới, các tập đoàn và DN lớn đang chuẩn bị cho nhân viên sẵn sàng trở lại văn phòng sau giai đoạn làm việc ở nhà vì Covid-19. Một số tập đoàn, như Cisco cũng bắt đầu khuyến khích nhân viên trở lại văn phòng làm việc theo lộ trình từng giai đoạn khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn.

Tuy vậy theo một khảo sát về nơi làm việc trên toàn cầu của Cisco, 95% người lao động chưa thật sự thoải mái khi quay lại văn phòng do lo ngại về dịch Covid-19. Mối lo ngại hàng đầu là 64% số người được hỏi không muốn chạm vào các thiết bị văn phòng dùng chung, tiếp theo là lo ngại về việc đi trong thang máy đông người (62%) và dùng chung bàn làm việc (61%). Điều đó thúc đẩy các DN chuẩn bị sẵn sàng cho môi trường làm việc kết hợp, đặc biệt là bộ phận CNTT, làm sao để mang lại trải nghiệm hấp dẫn và an toàn đồng nhất trong cả hai môi trường - tại văn phòng và từ xa, sẵn sàng cho giai đoạn bình thường mới - làm việc trong và sau đại dịch Covid-19.

Tại Việt Nam, dù hầu hết các DN đã làm việc toàn thời gian, nhưng với những nguy cơ tiềm ẩn từ đại dịch, cũng như những yêu cầu mới từ kinh doanh, môi trường làm việc kết hợp giúp nhân viên có thể vừa làm việc tại văn phòng và từ xa đã trở thành một xu thế tất yếu, giúp DN sẵn sàng hồi phục và chuẩn bị cho tương lai.

{keywords}
 

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho môi trường làm việc kết hợp

Khi làm việc kết hợp, các DN cần chuẩn bị môi trường làm việc an toàn và bảo mật, đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn và các giải pháp mới, đồng thời cần giảm thiểu và tiết kiệm chi phí.

Theo kết quả cuộc khảo sát của Cisco, 96% DN cho biết họ cần công nghệ thông minh để cải thiện môi trường làm việc khi đưa nhân viên trở lại.

Nên bắt đầu từ đâu?

Theo Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG), những thay đổi mạng lớn nhất bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19 là việc tích hợp quản lý mạng và bảo mật (32%); cải thiện hỗ trợ cho người làm việc từ xa (30%); khả năng tăng cường tự động hóa, hiển thị và phân tích mạng (28%). Vậy làm thế nào có thể giải quyết những vấn đề này khi xây dựng môi trường làm việc kết hợp?

Mạng DN đáng tin cậy

Cần kiểm tra để xây dựng hệ thống mạng kết nối trong DN có tính thích ứng và bảo mật cao:

Định hình lại kết nối mạng: Khi làm việc kết hợp, mọi người sẽ kết nối nhiều qua video, cần đảm bảo mạng có dây và không dây kết nối an toàn, hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động văn phòng, nâng cao trải nghiệm làm việc của nhân viên.

Củng cố bảo mật: Tự động hóa việc quản lý chính sách bảo mật, vi phân khúc và xác thực zero-trust (“không tin tưởng bất kỳ ai”) để tất cả các thiết bị/người dùng tự động được xác thực và được cấp quyền truy cập vào những tài nguyên mà thiết bị/người dùng được phép.

Đem lại trải nghiệm CNTT hoàn toàn mới: AIOps được hiện thực hóa cho các hoạt động mạng. Tất cả các công cụ đều sẵn sàng khắc phục sự cố và ưu tiên khắc phục từ “người dùng/thiết bị đến ứng dụng” - dù ở bất kỳ nơi đâu.

{keywords}
 

Bộ phận mạng của Cisco tiết lộ những chuẩn bị cần thiết khi làm việc kết hợp.

Mạng hỗ trợ làm việc từ xa an toàn

Trong môi trường làm việc kết hợp, ưu tiên hàng đầu là đem lại trải nghiệm tối ưu cho những nhân viên làm việc từ xa/tại nhà.

Làm việc tại nhà: Cung cấp kỹ thuật plug-and-play (cho phép các thiết bị ngoại vi cắm vào máy tính và hoạt động ngay lập tức mà không cần thay đổi các file cấu hình hệ thống) và chính sách tự động hóa cho phép các nhân viên làm việc từ xa có thể kết nối dễ dàng, an toàn với mạng công ty mà không cần thiết lập VPN.

Văn phòng tại nhà: Những người muốn biến mạng tại nhà thành một “chi nhánh của DN” có thể tạo kết cấu zero-trust từ điểm đầu tới điểm cuối và kết nối mạng luôn bật để trải nghiệm ứng dụng đa đám mây nâng cao.

Truy cập an toàn vào các ứng dụng đám mây và SaaS (phần mềm như một dịch vụ)

Việc chuyển sang làm việc kết hợp, cùng với sự chuyển dịch nhanh chóng sang đám mây và các ứng dụng biên, đòi hỏi cách tiếp cận mới cho CNTT nhằm mang lại trải nghiệm an toàn bất kể người dùng/ứng dụng đang ở đâu. Cách tiếp cận mới này là sự kết hợp của các công nghệ SD-WAN (triển khai mạng diện rộng - sử dụng mạng điều khiển bởi phần mềm) và bảo mật đám mây, hình thành kiến trúc Secure Access Service Edge (SASE - kiểm tra tất cả lưu lượng truy cập để ngăn chặn các cuộc tấn công mạng). Kết quả cuộc khảo sát của Gartner năm 2019 ước tính khoảng 40% DN sẽ có chiến lược rõ ràng trong việc ứng dụng SASE vào năm 2024.

SD-WAN: Có nhiều cách để bắt đầu ứng dụng kiến ​​trúc SASE toàn diện, SD-WAN là lựa chọn sáng suốt để bắt đầu. SD-WAN là cách thức an toàn, đầy đủ và hiệu quả để truy cập vào cả môi trường SaaS và IaaS (cơ sở hạ tầng như một dịch vụ), với nhiều tùy chọn triển khai và bảo mật.

SASE: Kiến ​​trúc SASE toàn diện bao gồm các chức năng mạng và bảo mật trong đám mây mang lại quyền truy cập an toàn vào các ứng dụng, ở bất kỳ nơi nào người dùng làm việc. Ngoài SD-WAN, SASE bao gồm các dịch vụ bảo mật như tường lửa như một dịch vụ, cổng truy cập web an toàn (SWG), giải pháp cung cấp bảo mật truy nhập đám mây (CASB), truy cập mạng “không tin bất kỳ ai” (ZTNA).

Môi trường làm việc kết hợp an toàn sẽ là xu thế tất yếu của tương lai, đặc biệt sau giai đoạn bình thường mới. Mỗi DN cần chuẩn bị cho hệ thống CNTT của mình để xây dựng một môi trường làm việc kết hợp thành công cho văn phòng, cửa hàng, phòng khám, hoặc bất cứ nơi nào được gọi là ngôi nhà thứ hai.

(Nguồn: Raakhee Mistry, Cisco)