Tờ Financial TimesBloomberg đều đưa tin rằng, Microsoft và Google đã hình thành một thỏa thuận “đình chiến” bất thường vào năm 2015 và đã kết thúc vào tháng 4 vừa qua. Thỏa thuận được cho là nhằm mục đích để tránh các cuộc chiến pháp lý và khiếu kiện với các cơ quan quản lý. Từ khi thỏa thuận này được đưa ra, chúng ta đã không thấy Microsoft và Google khiếu kiện công khai lẫn nhau.

{keywords}
Microsoft và Google chuẩn bị “tái chiến”

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, tình hình có vẻ như đã quay trở lại khi cả Microsoft và Google đã bắt đầu có các động thái chỉ trích lẫn nhau. Theo đó, Google đã chỉ trích Microsoft vì đã cố gắng “phá vỡ cách thức hoạt động của web mở” vào đầu năm nay, sau khi Microsoft công khai ủng hộ một đạo luật ở Úc buộc Google phải trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức cho nội dung của họ. Microsoft cũng chỉ trích quyền kiểm soát thị trường quảng cáo của Google, cho rằng các nhà xuất bản buộc phải sử dụng các công cụ của Google để cung cấp doanh thu cho Google.

Sự cạnh tranh giữa hai bên đã im ắng một cách bất thường trong hơn 5 năm qua, nhờ thỏa thuận “đình chiến” hợp pháp này. Microsoft đã im lặng trong vụ kiện chống độc quyền của chính phủ Mỹ chống lại Google vào năm ngoái, mặc dù là công cụ tìm kiếm số hai vào thời điểm đó.

Tờ Financial Times cho biết, thỏa thuận giữa Microsoft và Google cũng được cho là nhằm cải thiện mối quan hệ hợp tác giữa hai công ty và Microsoft hy vọng sẽ tìm ra cách để chạy các ứng dụng Android trên Windows. Điều đó rõ ràng đã không xảy ra và thay vào đó Microsoft đã chuyển sang Amazon để đưa các ứng dụng Android chạy trên hệ điều hành Windows 11.

Một số cuộc chiến giữa Microsoft và Google đã diễn ra căng thẳng trước khi có thỏa thuận này, và chúng có khả năng trở nên nóng bỏng một lần nữa. Trong thời kỳ đỉnh cao của Windows Phone vào năm 2013, đã có một cuộc chiến gay gắt giữa Microsoft và Google liên quan đến ứng dụng YouTube.

Rất nhiều thứ đã thay đổi đối với cả Microsoft và Google kể từ những ngày hai bên tung ra các cuộc công kích lẫn nhau nhưng cuộc tấn công dữ dội của Google vào Microsoft vào đầu năm nay chứng tỏ rằng những gã khổng lồ công nghệ này đã sẵn sàng “tái chiến” một lần nữa.

Phan Văn Hòa (theo TheVerge)

Trụ sở trị giá 1 tỷ bảng Anh của Google có gì?

Trụ sở trị giá 1 tỷ bảng Anh của Google có gì?

Trụ sở chính mới của Google tại Anh rộng khoảng 100.000 mét vuông, có thể chứa cả sân bóng rổ, nhà hát, phòng mát xa và khu vực nghỉ ngơi cho 4.500 nhân viên.