Công cụ giả lập Project Astoria từng được thiết kế để lập trình viên chuyển (port) ứng dụng Android sang Windows 10 sẽ bị tạm ngừng mà không hẹn ngày trở lại.

{keywords}

Trong một tiết lộ mới đây, hãng phần mềm Microsoft cho biết sẽ tạm ngừng Project Astoria, một công cụ được thiết kế để các lập trình viên chuyển (port) ứng dụng Android sang hệ điều hành Windows 10 của hãng.

Project Astoria ban đầu được thiết kế để giải quyết vấn đề thiếu ứng dụng Windows trên các thiết bị di động. Windows hiện vẫn là hệ điều hành được dùng trên hầu hết PC trên thế giới, thế nhưng với Windows 10 phiên bản được thiết kế cho smartphone và tablet, lượng ứng dụng mobile để người dùng sử dụng là không có nhiều và thua xa Android cũng như iOS.  

Tuy nhiên, hiện tại Project Astoria sẽ không còn tiếp tục được triển khai như kế hoạch Microsoft từng đặt ra. Hãng cũng không khẳng định công cụ này sẽ bị hủy bỏ hay đơn thuần chỉ là bị tạm ngưng trong một thời gian. "Astoria hiện vẫn chưa sẵn sàng, tuy nhiên, các lập trình viên có thể lựa chọn các công cụ tuyệt vời khác" - người đại diện hãng phần mềm cho biết.   

Microsoft mới đây cũng vừa ra mắt hai công cụ mới dành cho lập trình viên gồm Islandwood và Westminster. Islandwood cho phép lập trình viên đưa ứng dụng iOS lên Windows 10, còn Westminster áp dụng cho ứng dụng web. Hãng cũng tiết lộ sẽ sớm ra mắt một công cụ khác giúp đưa các ứng dụng Windows truyền thống lên Windows 10 của mình.  

Một số minh chứng cho thấy Astoria đang bị Microsoft bỏ rơi và có khả năng bị hủy bỏ. Diễn đàn thảo luận về dự án này đã bị "bỏ hoang" từ hồi tháng 9, và các câu hỏi lập trình viên đăng tải lên không được Microsoft hồi đáp. Lý do có lẽ xuất phát từ điểm yếu của Astoria. Về cơ bản đây chỉ là một bộ giả lập, một lớp phần mềm cho phép các ứng dụng được viết cho một hệ điều hành này chạy trên một hệ điều hành khác. Với môi trường giả lập, ứng dụng thường gặp lỗi không tận dụng hết các tính năng của hệ điều hành mới, khi mà ngay từ đầu chúng được thiết kế để chạy trên một nền tảng hoàn toàn khác. Và nếu muốn có những ứng dụng chất lượng cao, Microsoft sẽ phải tìm cách thuyết phục các lập trình viên viết ứng dụng cho Windows 10 ngay từ đầu - giống như cách Apple và Google làm với iOS và Android.

Theo ICtnews/Cnet