Sau ngày 31/10/2016, Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ chính đối với các thiết bị chạy Windows 7 và 8.1. Sau thời điểm đó, phiên bản duy nhất được sử dụng trên các thiết bị chỉ còn là Windows 10.

{keywords}

Như vậy, ngày 31/10/2016 là ngày cuối cùng bán các máy tính cài đặt sẵn hệ điều hành Windows 7 Professional và Windows 8.1. Sau thời điểm đó, lựa chọn duy nhất đối với người tiêu dùng sẽ là mua máy tính mới cài Windows 10. Ngoại trừ duy nhất là các doanh nghiệp có thể được lựa chọn phiên bản Windows mà họ muốn cài đặt sẵn.

Thời hạn này cũng gây áp lực cho người tiêu dùng đang sử dụng quen Windows 7 và không muốn nâng cấp hệ điều hành của họ nếu mua PC mới. Đối với Microsoft, đây là bước đi cần thiết hướng tới mục tiêu 1 tỷ thiết bị chạy Windows 10, trong đó nhấn mạnh thông điệp của công ty rằng, Windows 10 có thể gắn kết PC, máy tính bảng và điện thoại di động với các ứng dụng có thể chạy trên bất cứ loại thiết bị nào.  

Microsoft thường kết thúc thời điểm bán mỗi phiên bản Windows hai năm sau khi phát hành phiên bản mới. Điều đó có nghĩa rằng, thời điểm hết hạn của Windows 7 là vào tháng 10/2014, hai năm sau khi ra mắt Windows 8. Tuy nhiên, nhu cầu hạn chế của người tiêu dùng đối với Windows 8 đã buộc Microsoft giữ Windows 7 sống lâu hơn dự kiến.

Người dùng muốn tiếp tục chạy Windows 7 trên các PC hiện tại cũng không phải lo lắng. Hỗ trợ kỹ thuật mở rộng cho nền tảng này vẫn sẽ được Microsoft thực hiện đến ngày 14/1/2020. Tới thời điểm đó, người dùng Windows 7 vẫn nhận được các bản vá bảo mật, sửa lỗi và các cập nhật khác. Trong khi đó, Windows 8 sẽ tiếp tục được hỗ trợ mở rộng đến ngày 10/1/2023.

Windows 10 được ra mắt vào cuối tháng 7, hiện được cung cấp miễn phí cho người dùng Windows 7 và 8.1 nâng cấp trong năm đầu tiên sử dụng. Microsoft sử dụng các thông báo Pop up thường xuyên nhắc nhở người dùng cài đặt hệ điều hành mới.

Theo Vnmedia/Cnet