Microsoft cho biết sẽ tích hợp Mesh, nền tảng làm việc trong không gian ảo vào ứng dụng họp trực tuyến Microsoft Teams trong năm 2022. Động thái này diễn ra sau khi Facebook đổi tên công ty thành Meta, chuyển hướng phát triển sang vũ trụ ảo (metaverse) cho người dùng cá nhân lẫn doanh nghiệp.

Trong tương lai gần, người dùng Microsoft Teams có thể tạo avatar 3D để tham gia cuộc họp mà không cần bật webcam, khẩu hình miệng của avatar di chuyển dựa trên giọng nói. Theo Engadget, Microsoft còn có kế hoạch tạo ra “hình nhân đại diện” của mỗi người bằng công nghệ theo dõi khuôn mặt và chuyển động.

Microsoft va Nike tham gia cuoc dua vu tru ao anh 1

Thay vì bật webcam, người tham gia Microsoft Teams có thể tạo avatar 3D để tương tác. Ảnh: Microsoft.

Ngoài hình đại diện, Mesh for Teams cũng bổ sung một số không gian ảo như phòng họp, văn phòng hay khu ăn uống để mọi người gặp gỡ, tương tác với nhau tương tự ngoài đời thực. Microsoft cho biết trong tương lai, các công ty có thể tự thiết kế không gian ảo để mô phỏng văn phòng ngoài đời.

Tích hợp nền tảng làm việc ảo Mesh vào Microsoft Teams là một phần trong nỗ lực ứng dụng công nghệ thực tế hỗn hợp HoloLens với những tác vụ như gặp gỡ, họp mặt online trong không gian ảo. Các công ty còn có thể sử dụng Mesh để tạo ra những môi trường 3D phức tạp, cho phép nhân viên truy cập trên nhiều thiết bị khác nhau.

“Chúng tôi cảm thấy mệt mỏi khi họp trong thế giới ảo. Rất khó để duy trì tập trung sau 30-40 phút”, Nicole Herskowitz, Giám đốc Microsoft Teams chia sẻ. Trước đó, động thái đầu tiên của Microsoft nhằm tăng sự tương tác khi họp online là bổ sung Together Mode vào Teams, cho phép tạo phông nền mô phỏng lớp học hoặc văn phòng.

Microsoft va Nike tham gia cuoc dua vu tru ao anh 2

Trong tương lai, Microsoft Teams sẽ hỗ trợ không gian ảo. Ảnh: Microsoft.

Ngoài các hãng công nghệ như Microsoft hay Meta, CNBC đưa tin Nike đã nộp hồ sơ đăng ký một số nhãn hiệu mới, gợi ý về kế hoạch bán giày, quần áo trong vũ trụ ảo.

Hồ sơ được nộp lên Văn phòng Bằng sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO) vào ngày 27/10 dành cho nhãn hiệu “Nike” và khẩu hiệu “Just Do It”. 2 ngày sau, Nike nộp hồ sơ cho 2 logo “Air Jordan” và “Jumpman”. Tổng cộng 7 hồ sơ đã được nộp lên USPTO.

“Thế giới ảo có thể trở thành nguồn doanh thu cho Nike… Họ nộp hồ sơ đăng ký các nhãn hiệu chính, gợi ý việc sắp bán một số quần áo, mũ, giày dép trên Internet và thế giới ảo”, Josh Gerben, luật sư nhãn hiệu cho biết. Một số nguồn tin trong ngành cũng tiết lộ không gian ảo là lĩnh vực ưu tiên của Nike trong tương lai.

Microsoft va Nike tham gia cuoc dua vu tru ao anh 3

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu mới của Nike. Ảnh: USPTO.

Ngoài hồ sơ đăng ký nhãn hiệu, Nike cũng tuyển nhân sự trong lĩnh vực này. Trên website việc làm của Nike, công ty đang tuyển dụng “nhà thiết kế vật liệu ảo cho giày dép” và một số vị trí thiết kế thuộc đội ngũ sáng tạo sản phẩm kỹ thuật số.

Theo Gerben, việc đăng ký bảo vệ nhãn hiệu có thể giúp Nike tránh việc thương hiệu bị sử dụng trái phép trong vũ trụ ảo, làm tăng giá trị cho nhãn hiệu bởi đây cũng là dạng tài sản. Trước đó, Nike từng gia nhập “thế giới ảo” khi hợp tác với tựa game Fortnite, một số nhân vật trong game mang giày của Nike.

Theo Zing/CNBC, Engadget

Các hãng công nghệ định làm gì với vũ trụ ảo?

Các hãng công nghệ định làm gì với vũ trụ ảo?

Các chuyên gia cho rằng dù "vũ trụ ảo" (metaverse) có nhiều tiềm năng, các tổ chức công nghệ vẫn nên tập trung nhiều hơn vào an ninh mạng.