Microsoft đã “chơi đẹp” và cởi mở hơn kể từ khi ông Satya Nadella nắm quyền điều hành từ cuối năm 2014.

Một trong những thay đổi lớn nhất khi Microsoft bước sang chương mới chính là ông Nadella đã biến một vài đối thủ sừng sỏ nhất thành đối tác quan trọng. Chiến lược này không hề có trong tầm nhìn của cựu CEO Steve Ballmer. Kết quả là gần đây, CEO Salesforce Marc Benioff chỉ nói những điều tốt đẹp về Microsoft còn CEO Box Aaron Levie tán dương ông Nadella trong lần báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất.

{keywords}

CEO Microsoft Satya Nadella.

Hôm 5/5, giới công nghệ đón 2 thông báo lớn trong đó đều có sự góp mặt của Microsoft. Điều này cho thấy nhà phát triển Windows có quan hệ hòa hảo tới mức nào với các đối thủ.

NetSuite, nhà sản xuất phần mềm doanh nghiệp đám mây, tuyên bố liên minh chiến lược với Microsoft, nơi người dùng có thể tích hợp dễ sàng với Office 365 và Azure (nền tảng đám mây của Microsoft) để phát triển phần mềm. Giao dịch sẽ cung cấp một số dịch vụ như truy cập nhanh vào Azure thông qua đăng nhập một lần, tích hợp dữ liệu giữa NetSuite và Excel nhanh hơn nhiều.

Thông báo thứ hai đến từ Dropbox. Với bản cập nhật iOS mới, người dùng Dropbox từ nay có thể tạo mới tài liệu Microsoft Office ngay trong ứng dụng, đồng nghĩa với không phải mất thời gian chuyển sang máy tính có cài Office để soạn thảo văn bản, bảng biểu hay trình chiếu nữa. Họ cũng được phép chỉnh sửa tài liệu bất kỳ đâu ngay trên thiết bị iOS.

Những điều trên chứng minh Microsoft đang cam kết cộng tác với các đối thủ để mở rộng sự hiện diện trong lĩnh vực đám mây. Trước đây, Microsoft nổi tiếng vì khắc nghiệt với đối thủ, thường xuyên chặn đứng mọi đường tiếp cận đến nền tảng của họ và ưu tiên tự phát triển phần mềm, một chiến lược gây tranh cãi dưới triều Ballmer.

Trong một cuộc phỏng vấn, Benioff đánh giá: “Người kia (cựu CEO Steve Ballmer) không quan tâm đến mối quan hệ với Salesforce. Thực tế, ông ấy làm mọi thứ chỉ để không phải có quan hệ với Salesforce”. Còn trả lời Recode, CEO NetSuite Zach Nelson nhắc đến sự thay đổi trong thái độ của Microsoft: “Trong quá khứ, chúng tôi không giao lưu nhiều với Microsoft, họ là đối thủ của chúng tôi… Tuy nhiên, ông Satya thực sự quan tâm đến hợp tác cho Office 365”.

Dù kết quả là gì, cách tiếp cận ấm áp hơn của Microsoft đã mang về sự tôn trọng của các nhân vật trong ngành công nghệ, đưa công ty lên vị trí thuận lợi hơn để cạnh tranh trong đám mây. Rebecca Wettermann, Phó Chủ tịch Nghiên cứu tại hãng Nucleus Research, cho rằng động thái sẽ giúp nền tảng đám mây của Microsoft chống lại các đối thủ như Amazon tốt hơn.

Những thay đổi mà ông Nadella mang đến cho Microsoft không chỉ giới hạn trong quan hệ hợp tác. Trong năm đầu tiên giữ chức Tổng Giám đốc, ông đã một lần nữa khiến Windows trở thành sản phẩm đáng chờ đợi, nhận được sự ủng hộ của cộng đồng lập trình viên, chấm dứt cuộc chiến khốc liệt với Apple, Android cùng nhiều điều khác.

Theo ICTnews/BI