Việt Nam bắt đầu thử nghiệm miễn phí dịch vụ 5G

Giấy phép thử nghiệm 5G đầu tiên vừa được Bộ TT&TT cấp cho Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel.

Như vậy, Viettel trở thành nhà mạng đầu tiên tại VN nhận giấy phép thử nghiệm 5G. Giấy phép này có giá trị trong vòng 1 năm, kể từ 22/1/2019 - 21/1/2020.

Phạm vi thử nghiệm 5G của Viettel là tại 2 thành phố Hà Nội và Tp.HCM. Quy mô thử nghiệm dịch vụ sẽ không vượt quá 73 vị trí.

Cùng với giấy phép này, Viettel sẽ được sử dụng các đoạn băng tần 2575 - 2615 MHz, 3700 - 3800 MHz và 26500 - 27500 MHz để triển khai thử nghiệm theo quy hoạch phổ tần số vô tuyến điện quốc gia và các quy định về quản lý tần số vô tuyến điện. Trong quá trình thử nghiệm 5G, Viettel sẽ không được thu cước của đối tượng tham gia thử nghiệm.

Viettel cũng sẽ phải tự chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư, đồng thời báo cáo thường xuyên và đột xuất kết quả thử nghiệm theo yêu cầu của Bộ TT&TT.

Google bị phạt 57 triệu USD

Cơ quan giám sát dữ liệu của Pháp, CNIL, vừa đưa ra án phạt đối với Google do vi phạm Quy định chung về bảo vệ dữ liệu của Liên minh châu Âu (GDPR).

Mức phạt đối với Google lần này lên tới 50 triệu euro (khoảng 56,8 triệu USD).

CNIL cho rằng, Google không cung cấp đủ thông tin cho người dùng về các chính sách quản lý dữ liệu, sử dụng dữ liệu mà chưa nhận được sự đồng ý của người dùng liên quan đến vấn đề hiển thị quảng cáo có chủ đích. Dù Google từng cam kết đáp ứng những mong đợi của người sử dụng và cơ quan quản lý về tính minh bạch và kiểm soát, cũng như tôn trọng GDPR.

Hồi tháng 7/2018, Google từng chịu án phạt chống độc quyền 5 tỷ USD của Liên minh Châu Âu (EU) vì lạm dụng hệ điều hành Android của mình.

Trung Quốc cảnh báo Canada về Huawei

Theo Reuter, chính phủ Trung Quốc vừa đưa ra lời cảnh báo sẽ có hậu quả xảy ra với Canada nếu công nghệ 5G của Huawei bị cấm triển khai tại quốc gia này.

Thông tin trên được đại sứ Trung Quốc tại Canada - ông Ly Shaye đưa ra mới đây trong một buổi họp báo. Theo Lu Shaye, chính phủ Canada nên có sự cân nhắc thấu đáo trước khi ban hành lệnh cấm.

Trước phản ứng gay gắt từ phía Trung Quốc, ông Ralph Goodale - Bộ trưởng Bộ An toàn công cộng Canada cho biết, chính phủ nước này sẽ đưa ra quyết định dựa trên những gì phù hợp nhất.

Mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước phương Tây đang ngày một nóng lên kể từ khi Canada bắt giữ Phó chủ tịch Huawei - bà Mạnh Vãn Chu, bởi Mỹ cho rằng Huawei đã vi phạm lệnh cấm vận Iran.

Làn sóng cấm sử dụng thiết bị 5G Huawei tại nhiều quốc gia trên thế giới đã ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai của tập đoàn này.

Foxconn đuổi việc hơn 50.000 lao động

Hàng chục nghìn lao động thời vụ của Foxconn đã bị đuổi việc sớm trong bối cảnh Apple đang trải qua thời kỳ thoái trào tệ hại nhất thập kỷ qua.

Kể từ tháng 10 năm ngoái tới nay, nhà máy sản xuất iPhone của Foxconn tại Trịnh Châu, Hà Nam (Trung quốc) đã cắt giảm 50.000 nhân công thời vụ do Apple thu hẹp quy mô sản xuất.

Mặc dù việc cắt giảm khá bình thường nhưng lại bất thường ở chỗ lao động thời vụ bị mất việc sớm hơn thường lệ. Rất ít khi có tình trạng công nhân lắp ráp iPhone mất việc trước cuối năm.

Đầu tháng vừa rồi, Apple cho biết doanh thu iPhone năm 2018 giảm mạnh, đồng thời cảnh báo năm nay cũng chẳng khá hơn trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung không có dấu hiệu giảm nhiệt.

Trung Quốc khai trương công viên 5G đầu tiên

Ngày 20/1, một công viên công nghệ 5G đã được khai trương tại Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Đây là công viên đầu tiên tại Trung Quốc được phủ hoàn toàn bằng sóng 5G và cung cấp các điều kiện cho nghiên cứu bằng công nghệ 5G.

Trong giai đoạn đầu, công viên bao phủ trên một khu vực có diện tích 100.000 m2 và được kỳ vọng đến năm 2025 sẽ trở thành trung tâm hàng đầu về phát triển và ứng dụng công nghệ 5G.

Công viên cũng sẽ tạo điều kiện để các dự án mạo hiểm về công nghệ 5G được hưởng những chính sách ưu đãi.

Với tốc độ truyền dẫn nhanh hơn đáng kể so với 4G, công nghệ 5G được kỳ vọng sẽ tạo nên làn sóng mới về tăng trưởng nền kinh tế số, đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực công nghiệp như mạng lưới các phương tiện thông minh, thực tế ảo và chăm sóc sức khỏe qua điện thoại di động.

Hải Nguyên