Vừa tròn một tháng khi trở lại kinh doanh bình thường sau yêu cầu cách ly xã hội, các hệ thống bán lẻ cho biết doanh số vẫn chưa trở lại bình thường. Tuy nhiên, ngành hàng gia dụng, nhất là máy lạnh đang tăng trưởng nhanh chỉ trong tháng 5.

Do ảnh hưởng dịch bệnh, kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm của chuỗi Thế Giới Di Động giảm so với cùng kỳ. Tuy vậy, kể từ đầu tháng 5 tới nay, các mặt hàng làm mát của chuỗi này tăng trưởng mạnh.

Trả lời VietNamNet, Thế Giới Di Động cho biết trong tháng 5, ngành hàng máy lạnh tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, các mặt hàng quạt điều hoà, quạt mát cũng bán tốt.

Máy lạnh bắt đầu vào mùa bội thu
Các chuỗi bán máy lạnh tăng hậu mãi để hút thêm khách hàng. Ảnh: Hải Đăng

Trước đó, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Cty CP Thế Giới Di Động, cho rằng việc chấm dứt yêu cầu cách ly xã hội hồi cuối tháng 4 đóng góp vai trò lớn vào việc kích thích tiêu dùng. Tháng 4, tháng 5 rơi vào mùa nóng ở cả hai miền Nam, Bắc khiến doanh thu ngành máy lạnh tăng cao, tạo động lực giúp các chuỗi bán lẻ tăng trưởng.

Cũng chung nhận định đó, chuỗi Phong Vũ cho biết sức mua máy lạnh tăng mạnh kể từ đầu tháng 5. Chuỗi này đang mở dần sang các mặt hàng điện máy và máy lạnh được kỳ vọng sẽ tạo sức mua lớn trong các tháng kế tiếp.

Hãng Gree cho phóng viên VietNamnNet biết doanh thu trong 4 tháng đầu năm 2020 sụt giảm 30% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu do bị tác động bởi dịch bệnh. 

Mặc dù vậy, đến tháng 5, doanh số của Gree đã tăng trưởng 20% so với cùng kỳ. Nếu cộng dồn 5 tháng đầu năm thì doanh số hãng này đang ở mức ổn định so với cùng kỳ năm 2019. 

Thông thường, doanh số điều hoà đạt đỉnh vào khoảng tháng 5 - 6, nếu mùa nóng đến sớm hơn thì có thể chạm mốc vào tháng 5. Gree Việt Nam cho rằng năm nay doanh số sẽ đạt đỉnh vào tháng 6. 

Thị trường máy lạnh tại Việt Nam ước tính bán được khoảng 2 triệu chiếc mỗi năm. Khác với mặt hàng điện thoại chủ yếu bán mạnh ở các hệ thống lớn, ngành máy lạnh vẫn đang tạo nguồn thu cho các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống.

Vì lý do này, nhiều chuỗi bán lẻ lớn tích cực nhảy vào chia thị phần, trong đó tăng cường dịch vụ hậu mãi như tặng ống đồng, bao lắp đặt, tặng công bảo trì,... 

Nghiên cứu của Gree cho biết nhóm sản phẩm điều hoà dao động từ 7 - 9 triệu đồng bán chạy vì mức giá này dễ tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam.

Các sản phẩm điều hoà có Inverter, hoặc được trang bị các tính năng tiện tích, bảo vệ sức khoẻ được hãng này dự báo có tiềm năng trong tương lai, do người dùng quan tâm đến khả năng tiết kiệm điện của thiết bị lẫn các tính năng an toàn sức khoẻ.

Các nhà bán lẻ cho biết những tên tuổi quen thuộc như Panasonic, Sharp, Toshiba, Daikin, Samsung,... đang có sản phẩm bán chạy.

Hải Đăng

Xuất hiện công cụ "phù phép" thông số iPhone

Xuất hiện công cụ "phù phép" thông số iPhone

Thiết bị đặc biệt cho phép chỉnh sửa số series, mã quốc gia trên nhiều mẫu smartphone của Apple mà không cần mở máy, khiến người mua iPhone cũ dễ rơi vào "ma trận" hàng dựng.