Hợp đồng phát triển hệ thống Hạ tầng Quốc phòng Doanh nghiệp Liên kết (JEDI) trong 10 năm sẽ khở tạo hệ thống chia sẻ thông tin chung do trí tuệ nhân tạo làm chủ cho tất cả phòng ban quân đội Mỹ.

“Quá trình đánh giá dự án JEDI cho thấy có sự thiếu hiệu quả, sai lầm và thiên vị rõ ràng”, phát ngôn viên Amazon Web Services nói trong thông báo đưa ra hôm 15/11.

{keywords}
Amazon tố chính phủ Mỹ thiên vị Microsoft

Tuần trước, Amazon cũng nộp đơn lên tòa án Mỹ yêu cầu kiểm tra lại quy trình đấu thầu dự án JEDI mà hãng từng tham gia.

Ngay từ đầu Amazon đã gặp khó khăn và giới chuyên môn cho rằng hãng khó giành được hợp đồng. Chính quyền tổng thống Trump được cho không ưa gì nhà sáng lập Jeff Bezos, người sở hữu tờ báo The Washington Post từng có nhiều bài viết chống chính quyền.

Trong cuộc họp báo hồi tháng 7/2019, ông Trump cho biết đã yêu cầu trợ lý điều tra hợp đồng JEDI vì nhận được nhiều đơn từ phản ánh từ đối thủ cạnh tranh với Amazon.

Amazon từng được coi là ứng viên số 1 cung cấp công nghệ cho JEDI. Nền tảng Amazon Web Services (AWS) có nhiều ưu thế vượt trội, được sử dụng cho nhiều dự án quan trọng của chính phủ, trong đó có CIA.

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho đã yêu cầu trợ lý gạt Amazon khỏi hợp đồng JEDI. Tuyên bố trao hợp đồng cho Microsoft được Lầu Năm Góc đưa ra từ cuối tháng 10.

Nguyễn Minh (theo TheVerge)

Amazon để tuột hợp đồng10 tỷ USD vào tay Microsoft

Amazon để tuột hợp đồng10 tỷ USD vào tay Microsoft

Lầu Năm Góc đã lựa chọn Microsoft cho hợp đồng điện toán đám mây trị giá 10 tỷ USD, theo thông báo của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ vào hôm thứ Sáu, ngày 25/10.