Khi rộ lên những tin đồn về kế hoạch của Apple trong việc xây dựng các sản phẩm thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) tăng cường, Giám đốc điều hành Facebook cũng tiết lộ tham vọng ở lĩnh vực này trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông. Mark Zuckerberg không đề cập đến Apple trong cuộc phỏng vấn, nhưng nhiều bình luận cho thấy rõ ràng mối quan hệ lạnh nhạt giữa hai công ty. 

Ông chủ Facebook tiết lộ tham vọng về VR và giao diện não-máy tính

Với câu hỏi liệu có tập trung phát triển các sản phẩm thực tế ảo và thực tế tăng cường "từ đầu" để giảm sự phụ thuộc vào Apple và Google hay không, bao gồm việc sử dụng chip tùy chỉnh và hệ điều hành tự phát triển, Mark Zuckerberg cho biết đã nhận thấy "những hạn chế đối với điện thoại di động," buộc Facebook phải dựa vào các công ty khác để xác định những khả năng trong phần mềm.

Ông chủ Facebook đặc biệt nhấn mạnh đến việc không thể đưa nền tảng chơi game lên thiết bị di động, nhưng không đề cập đến cái tên Apple: “Trên trình duyệt PC, chúng tôi có toàn bộ nền tảng trò chơi. Về cơ bản, chúng tôi không được phép mang trải nghiệm này lên điện thoại di động". Mark Zuckerberg cũng chia sẻ: “Hi vọng có thể thiết kế hệ thống tiếp theo để thực sự tạo ra loại trải nghiệm xã hội mà chúng tôi mong muốn”. 

Sản phẩm kính thông minh vẫn chưa hoàn thiện

Mark Zuckerberg nói rằng vào năm 2030, mọi người có thể sử dụng kính thông minh tiên tiến để "dịch chuyển" đến địa điểm mong muốn (dựa trên công nghệ thực tế ảo), do đó các cuộc họp trực tiếp sẽ được thay thế bằng cách đơn giản là đeo tai nghe lên và kết nối vào một hệ thống liên lạc. Ông chủ Facebook nhận định kết quả của tầm nhìn tương lai này là giảm việc đi công tác hoặc du lịch giải trí, có thể giúp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

“Rõ ràng, ô tô, máy bay và những thứ khác sẽ tiếp tục tồn tại”, Mark Zuckerberg nói: “Nhưng chúng ta càng có thể truyền tải nhiều thứ hơn, không chỉ cá nhân chúng ta loại bỏ việc đi lại và những thứ hơi cản trở chúng ta, mà tôi nghĩ điều này tốt hơn cho toàn xã hội, cũng như tương lai của hành tinh".

Nhiều công ty công nghệ lớn, bao gồm cả Apple, Microsoft và Google, đang nghiên cứu công nghệ thực tế tăng cường, áp dụng đồ họa do máy tính tạo ra trên hình ảnh thế giới thực, cạnh tranh cho giao diện máy tính chủ đạo tiếp theo sau điện thoại thông minh và màn hình cảm ứng. Nhận xét của Zuckerberg rất thuyết phục vì chúng thể hiện tầm nhìn nhất trí của một nhà lãnh đạo trong ngành, đặc biệt là về những gì công nghệ thực tế tăng cường có thể mang lại cho người tiêu dùng.

Thời điểm Mark Zuckerberg được phỏng vấn, Facebook đã lên kế hoạch phát hành một cặp kính thông minh hợp tác với Ray Ban vào cuối năm nay. Zuckerberg nói rằng sản phẩm này không phải là "kính thực tế ảo đầy đủ", có nghĩa là chúng sẽ không hiển thị các mục tiêu ảo tiên tiến. Khi công nghệ tiến bộ, Facebook có kế hoạch phát hành kính thực tế tăng cường tiên tiến hơn.    

Giá thành sản phẩm là mục tiêu cạnh tranh của Facebook

Ông chủ Facebook cũng được hỏi về giá thành thực tế của dòng sản phẩm AR/VR. Dù nhấn mạnh mục tiêu của Facebook là cung cấp sản phẩm “với chi phí thấp nhất có thể” nhưng Mark Zuckerberg không đưa ra con số cụ thể. Trong khi đó, có nguồn tin cho rằng thiết bị tương tự của Apple có thể có giá từ 1.000 - 3.000 USD.

Mark Zuckerberg giải thích rằng đây là điều khiến Facebook khác biệt so với “các công ty khác trong lĩnh vực” và vẫn cố gắng không đề cập đích danh Apple. “Tôi rất quan tâm đến việc không chỉ làm thế nào để tạo ra một thiết bị thực tế ảo và thực tế tăng cường, mà còn làm thế nào để giảm giá của nó xuống còn 300 USD thay vì 1000 USD", ông chủ Facebook nói.

Facebook đã phát triển một chiếc tai nghe thực tế ảo không có màn hình trong suốt thông qua Oculus. Công ty mua lại Oculus với giá 2 tỷ USD vào năm 2014 và sản phẩm tai nghe thực tế ảo Oculus 2 của mạng xã hội này có giá 300 USD. Mark Zuckerberg nhận định các nhà sản xuất phần mềm sẽ bắt đầu từ thực tế ảo trước khi chuyển sang thực tế tăng cường, và gọi hai công nghệ này là "hai mặt của cùng một đồng tiền".

Thương vụ thâu tóm CTRL-Labs cho thấy tham vọng ở lĩnh vực giao diện não-máy tính

Người đứng đầu Facebook cũng nói về việc mua lại CTRL-Labs trong cuộc phỏng vấn. CTRL-Labs là nhà cung cấp dịch vụ nghiên cứu và phát triển giao diện máy tính - não tại Mỹ. Công ty chủ yếu chặn tín hiệu gần điểm đầu ra thông qua cảm biến tiếp xúc da nhẹ rồi truyền không dây thông tin tới PC và smartphone tới Bluetooth.

Các nhà phát triển có thể theo dõi tín hiệu đánh chặn để lập bản đồ vị trí, đầu vào chuyển động của từng ngón tay và khớp. "Chúng tôi không nghĩ rằng mọi người sẽ muốn mở rộng trái tim của họ để sử dụng thực tế ảo hoặc thực tế tăng cường", Mark Zuckerberg nói.

Ông chỉ ra rằng Neuralink, công ty nghiên cứu giao diện máy tính - não của Elon Musk, có những ứng dụng rất thực tế, đặc biệt là trong công nghệ y tế như chân tay giả. “Nhưng cuối cùng, tôi không nghĩ sản phẩm này sẽ sớm trở thành một phần của sản phẩm tiêu dùng có mặt trên thị trường”, Mark Zuckerberg khép lại cuộc phỏng vấn bằng một câu phủ định, nhưng phát ngôn này lại cho thấy quyết tâm gia nhập lĩnh vực giao diện não-máy tính của Facebook, vốn bị chiếm lĩnh bởi CEO Tesla trong những năm gần đây.

Phong Vũ

Đối thủ lớn nhất của Facebook, Google bên trong Nhà Trắng

Đối thủ lớn nhất của Facebook, Google bên trong Nhà Trắng

Việc Giáo sư Tim Wu được bổ nhiệm vào Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ cho thấy cách tiếp cận cứng rắn của chính quyền nước này với các hãng công nghệ lớn.