Trước đó, vào ngày 26/10, FCC đã thu hồi giấy phép hoạt động tại Mỹ của nhà mạng China Telecom của Trung Quốc vì lo ngại về an ninh quốc gia.

{keywords}
Mỹ quyết tâm ngăn chặn nhà mạng China Telecom vì lo ngại về an ninh quốc gia.

Trước động thái này của FCC, nhà mạng China Telecom đã phản ứng bằng cách yêu cầu Tòa phúc thẩm Mỹ khu vực Columbia chặn lệnh này của FCC.

Trong một lá đơn gửi lên tòa án ngày 24/11, các luật sư của Bộ Tư pháp Mỹ và FCC cho rằng: “China Telecom không có khả năng thành công đối với các yêu cầu của mình”.

Lý do FCC quyết tâm ngăn chặn nhà mạng China Telecom hoạt động tại Mỹ là vì nhà mạng này “chịu sự khai thác, ảnh hưởng và kiểm soát của chính phủ Trung Quốc và có nhiều khả năng bị buộc phải tuân thủ các yêu cầu của chính phủ Trung Quốc”.

FCC cho biết thêm: “Không thể bàn cãi rằng China Telecom thuộc sở hữu hoàn toàn của một thực thể Trung Quốc, do một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc nắm cổ phần và kiểm soát”.

Nhà mạng China Telecom đã được cấp phép hoạt động trong 20 năm qua để cung cấp dịch vụ viễn thông tại Mỹ, đã có hơn 335 triệu thuê bao trên toàn thế giới vào năm 2019. Nhà mạng này cũng đã cung cấp dịch vụ viễn thông cho các cơ sở của chính phủ Trung Quốc tại Mỹ

Liên quan đến vấn đề này, FCC cho biết dịch vụ điện thoại di động được bán lại của China Telecom cho phép công ty tiếp cận thông tin nhạy cảm của khách hàng, bao gồm hồ sơ chi tiết cuộc gọi và các dữ liệu về liên lạc.

Trong khi đó, China Telecom cho biết, họ phải thông báo cho khách hàng về quyết định trước ngày 4 tháng 12 và nói rằng nếu không tạm dừng hành động của FCC, họ sẽ bị buộc phải ngừng các hoạt động quan trọng, gây tổn hại lớn đối với hoạt động kinh doanh, danh tiếng và các mối quan hệ của mình. Tuy nhiên FCC đã bác bỏ các lập luận đó.

Vào tháng 3 vừa qua, FCC đã bắt đầu nỗ lực thu hồi giấy phép hoạt động cung cấp các dịch vụ viễn thông tại Mỹ của China Unicom Americas, Pacific Networks và công ty con ComNet.

Trước đó vào tháng tháng 5 năm 2019, FCC đã bỏ phiếu nhất trí từ chối quyền cung cấp dịch vụ viễn thông tại Mỹ đối với công ty viễn thông China Mobile của Trung Quốc.

Năm ngoái, FCC đã chỉ định các nhà cung cấp thiết bị viễn thông của Trung Quốc như Huawei và ZTE là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Phan Văn Hòa (theo Reuters)

Mỹ cấm cửa nhà mạng lớn nhất Trung Quốc

Mỹ cấm cửa nhà mạng lớn nhất Trung Quốc

Mỹ quyết định tước giấy phép hoạt động của China Telecom, hãng viễn thông lớn nhất Trung Quốc, trên lãnh thổ quốc gia này.