Tối 14/12 (giờ Việt Nam), hàng loạt dịch vụ của Google như Gmail, Drive, YouTube đã bị gián đoạn vài giờ. Nhiều người dùng phản ảnh việc họ không thể xem được các video trên YouTube. Khi bấm vào ứng dụng, người dùng sẽ nhận thấy thông báo "đã xảy ra sự cố với máy chủ". Các ứng dụng văn phòng của Google cũng không hoạt động, gây khó khăn cho nhiều người.

Trên dịch vụ thông báo gián đoạn DownDetector, số lượng báo cáo vấn đề với các ứng dụng Google, YouTube tăng vọt. Google cũng nhanh chóng xác nhận lỗi dịch vụ đối với tất cả ứng dụng trong bộ sản phẩm văn phòng (Workspace) của họ.

google bi gian doan anh 1

Các dịch vụ Google hay ứng dụng dùng đăng nhập Google đều nhận lượt báo lỗi cao. Ảnh: DownDetector.

Tình trạng này diễn ra trên nhiều khu vực. Theo thống kê từ DownDetector, số báo lỗi của người dùng tăng bất thường ở phạm vi toàn cầu; khu vực ghi nhận báo lỗi nhiều nhất là châu Âu, bờ Đông nước Mỹ, Australia, Nhật Bản và Việt Nam.

Điều gì đã xảy ra?

Sau hơn 90 phút, vào khoảng 20h ngày 14/12, Google thông báo các sự cố đã được khắc phục. Tuy nhiên, một số người dùng vẫn chia sẻ trên Twitter về khó khăn khi đăng nhập dịch vụ trong khoảng 15 phút sau đó.

Tài khoản Twitter của dịch vụ Google Cloud cho biết họ đã "gặp vấn đề với hệ thống xác thực" trong khoảng 45 phút trước khi xử lý xong sự cố nói trên.

Theo Guardian, lỗi có thể xảy ra với công cụ xác thực của Google. Đây là công cụ cho phép người dùng sử dụng các dịch vụ của công ty, cũng như dùng tài khoản của Google để đăng nhập các dịch vụ khác.

google bi gian doan anh 2

Lỗi YouTube khiến người dùng không xem được video trong khoảng hơn 1 giờ. Ảnh: Lê Trọng.

Đó là lý do không chỉ có dịch vụ Google như Gmail, Google Calendar bị lỗi, mà nhiều ứng dụng khác cũng gặp lỗi nếu người dùng muốn đăng nhập bằng tài khoản Google. Số người chơi Pokemon Go hay dùng ứng dụng Discord với tài khoản Google báo lỗi rất nhiều.

Ngoài ra, nhiều người dùng cũng phản ánh YouTube vẫn có thể chạy nếu sử dụng trình duyệt ở chế độ ẩn danh, hoặc đã thoát tài khoản Google từ trước. Trong khi đó, các dịch vụ bắt buộc đăng nhập như Gmail thì không thể hoạt động trong sự cố vừa qua.

Sự cố làm gián đoạn Internet

Với quy mô của những công ty như Google, mỗi sự cố như lần mất dịch vụ vừa qua có thể khiến người dùng Internet toàn cầu lo lắng.

"Gần đến giờ phải gửi file cho khách mà Google Docs bị lỗi, làm thế nào bây giờ", Khánh Vy, nhân viên văn phòng ở TP.HCM than thở lúc gần 19h.

Google không công bố số lượng người bị ảnh hưởng vì sự cố vừa qua. Tuy nhiên trên DownDetector, số lượng báo lỗi cho mỗi dịch vụ lên tới trên 50.000. Lượng người thực sự bị ảnh hưởng lớn hơn thế rất nhiều. Theo báo cáo thường niên của Alphabet, công ty mẹ Google, các dịch vụ Gmail, Chrome, Drive, Maps hay YouTube đều có trên 1 tỷ người dùng hàng tháng.

Bloomberg nhận định những sự cố thế này không phải quá xa lạ với những công ty cung cấp nền tảng Internet toàn cầu như Google, Amazon hay Microsoft. Lỗi có thể xảy ra từ thiết bị hoặc do con người, nhưng sự cố ngày 14/12 có điểm đặc biệt là làm tê liệt gần như mọi dịch vụ Google, điều hiếm xảy ra trước đây.

google bi gian doan anh 3

Lỗi này ảnh hưởng tới tất cả dịch vụ của Google trong ngày 14/12. Ảnh chụp màn hình.

Tuy nhiên, bản thân Google không bị thiệt hại nhiều trong sự cố này, bởi công cụ tìm kiếm gần như không bị ảnh hưởng. Hệ thống quảng cáo bên thứ ba, nguồn thu chính của họ, vẫn hiển thị bình thường, cho thấy các quảng cáo không bị gián đoạn.

Đây cũng không phải sự cố dài nhất của Google. Vào ngày 20/8, trang theo dõi trạng thái của Google xác nhận các dịch vụ như Gmail, Google Drive, Google Docs... gặp sự cố gián đoạn dịch vụ. Vấn đề kéo dài tới gần 8 giờ trước khi được khắc phục.

Tại Việt Nam, lỗi dịch vụ Google ở thời điểm đó được báo cáo nhiều nhất là Gmail với lỗi đính kèm tệp trong thư điện tử.

Theo Zing

Google gặp sự cố: Người dùng Việt Nam không thể gửi mail, xem YouTube

Google gặp sự cố: Người dùng Việt Nam không thể gửi mail, xem YouTube

Tất cả những trục trặc trên bắt nguồn từ một sự cố nghiêm trọng đang xảy ra với gã khổng lồ công nghệ Google. Không chỉ Việt Nam mà nhiều quốc gia trên thế giới cũng ở vào tình trạng tương tự.