{keywords}

Xe cấp cứu bao quanh khu vực nhà kho Amazon bị phá hủy sau khi lốc xoáy tấn công Edwardsville, Illinois ngày 10/12 (giờ địa phương). (Ảnh: Reuters)

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Collinsville của bang Illinois gọi đây là là một sự cố "thương vong hàng loạt". Cơn lốc xoáy đã xé toạc mái nhà và khiến những bức tường bê tông dày 28cm đổ sập xuống. Hiện tại, ít nhất 45 nhân viên của Amazon đã thoát ra ngoài an toàn từ đống đổ nát của cơ sở rộng hơn 46ha. Một số di chuyển bằng xe buýt đến khu vực an toàn và đoàn tụ với gia đình, những người khác bị thương nhẹ hơn có thể tự mình rời khỏi hiện trường.

Hiện vẫn chưa rõ chính xác có bao nhiêu người trong nhà kho của Amazon do đa số những người mắc kẹt là nhân viên chưa chính thức. Ban quản lý Amazon đã có mặt tại hiện trường để giúp tạo danh sách nhân viên. Tuy nhiên, theo cảnh sát trưởng Mike Fillback, vẫn rất khó để xác định số lượng người còn mắc kẹt bên trong nhà kho bị sập, ước tính ban đầu có khoảng 110 người.

Đại diện của Amazon, Richard Rocha, cho biết đang đánh giá tình hình và sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất. Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos cam kết hỗ trợ và đồng hành giúp Edwardsville vượt qua khủng hoảng.

Theo Stuart Appelbaum, Chủ tịch của Liên minh Cửa hàng Bách hóa, bán buôn và bán lẻ, yêu cầu công nhân làm việc trong khi đã có cảnh báo lốc xoáy lớn như vậy là điều không thể chấp nhận được. Amazon đã đặt lợi nhuận lên trên sức khỏe và sự an toàn của các nhân viên.

Illinois không phải là bang duy nhất bị ảnh hưởng bởi những cơn lốc xoáy kinh hoàng này. Thiệt hại nặng nề nhất là ở Kentucky với khoảng 70 người tử vong, kế đến là Tennessee, nơi đã ghi nhận 3 người thiệt mạng và Arkansas là 2 người.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết chính quyền đang làm việc với Thống đốc các bang để đảm bảo hỗ trợ tốt nhất trong công tác tìm kiếm những người sống sót và đánh giá thiệt hại.

Hương Dung (Theo TheVerge)

Italy phạt Amazon, Apple hơn 200 triệu USD vì vi phạm chống độc quyền

Italy phạt Amazon, Apple hơn 200 triệu USD vì vi phạm chống độc quyền

Apple và Amazon bị phạt liên quan một thỏa thuận ký kết năm 2018 cản trở các nhà bán lẻ "chính thức và không chính thức" các sản phẩm của Apple và Beats sử dụng Amazon.it.