Theo TheVerge, chỉ tính riêng trong 3 tháng vừa qua, YouTube đã thu về 5 tỷ USD từ hoạt động quảng cáo, Google vừa tiết lộ trong báo cáo thu nhập Q4/2019. Đây là báo cáo đầu tiên dưới quyền của CEO Sundar Pichai, người đã đảm nhận vị trí giám đốc điều hành Alphabet vào cuối năm ngoái sau khi 2 nhà đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin rút lui.

Sau gần 15 năm thuộc sở hữu của Google, kể từ khi Google mua YouTube vào năm 2006 với giá 1,65 tỷ USD, Alphabet lần đầu tiết lộ số tiền quảng cáo từ YouTube đóng góp cho "gã khổng lồ" tìm kiếm.

Theo đó, YouTube đã mang về 15 tỷ USD trong năm 2019 và đóng góp gần 10% vào tổng doanh thu của Alphabet với 162 tỷ USD.

Con số này cho thấy doanh thu của riêng YouTube đã bằng 1/5 của Facebook, và gấp 6 lần Twitch thuộc sở hữu của Amazon.

{keywords}
Lần đầu tiên Google tiết lộ doanh thu cực "khủng" của YouTube

Google cũng cho biết YouTube hiện có khoảng 20 triệu thuê bao Premium (nội dung YouTube không có quảng cáo) và Music Premium, khoảng 2 triệu thuê bao của dịch vụ truyền hình có trả tiền.

Tuy nhiên, doanh thu từ những lĩnh vực này được Alphabet ghép vào các hạng mục 'Doanh thu khác' (khoảng 5,3 tỷ USD) gồm cả kinh doanh phần cứng như điện thoại Pixel và loa thông minh Google Home. Điều này khiến việc đánh giá hiệu suất cụ thể của từng sản phẩm trong danh mục đó là rất khó.

Nhìn chung, Alphabet đã thu về 46 tỷ USD trong Q4/2019, tăng 17% so với năm 2018. Trong đó, lợi nhuận đạt gần 10,7 tỷ USD.

Google Search vẫn tiếp tục là công cụ kiếm tiền mạnh nhất cho cho Google với 27,2 tỷ USD, trong khi Google Cloud cũng đã mang về 2,6 tỷ USD trong quý này.

Về tổng thể, năm 2019, Google Search mang về 98,1 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2018; YouTube tăng từ 11,2 tỷ USD năm 2018 lên 15,15 tỷ USD năm 2019, tăng 36,5%.

Tuy kết quả kinh doanh của Google đã vượt xa mọi dự đoán của phố Wall về lợi nhuận, nhưng chưa chạm mốc kỳ vọng về doanh thu. Đó có lẽ là lý do lần đầu Google tiết lộ doanh thu của YouTube và Google Cloud để trấn an các nhà đầu tư.

Qua đó, Google cũng muốn khẳng định rằng hoạt động kinh doanh của họ không chỉ phụ vào công cụ tìm kiếm mà còn nhiều lĩnh vực khác với tốc độ phát triển nhanh chóng như YouTube hay khả năng đón đầu của bộ phận điện toán đám mây.

Hải Nguyên (theo TheVerge)

Góc khuất đáng sợ đằng sau công việc đáng mơ ước của 1 nhân viên Google

Góc khuất đáng sợ đằng sau công việc đáng mơ ước của 1 nhân viên Google

Được tuyển dụng vào một công ty toàn cầu, làm công việc mà nhiều người mơ ước với đãi ngộ cao, nhưng điều đó không thể giữ chân cô gái này ở lại với Google.