Sáng 11/10/2015 , Lễ khởi công dự án Sài Gòn Silicon City đã diễn ra tại khu công nghệ cao TP.HCM. Đây là dự án được xây dựng theo mô hình Thung lũng Silicon của Mỹ.

Theo đó, khi hoàn thành, Sài Gòn Silicon sẽ trở thành một đô thị thông minh, sẵn sàng về cơ sở hạ tầng và tiện ích nhằm thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là các doanh nghiệp trong khu vực thung lũng Silicon về đầu tư nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm công nghệ cao cũng như các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp nghệ cao.

{keywords}
Lễ khởi công dự án thành phố công nghệ Sài Gòn Silicon City sáng 10/11. Ảnh: Đinh Tuấn.

Dự án được xây dựng trên diện tích 52 hecta tại khu Công nghệ cao TP.HCM, thuộc địa bàn quận 9. Tổng vốn đầu tư của dự án 40 triệu USD (tương đương với 860 tỷ đồng), khi đi vào hoạt động sẽ mang lại nhiều cơ hội tăng nguồn năng lực nội sinh, tăng lợi thế cạnh tranh và làm chủ công nghệ nhằm phục vụ cho lĩnh vực nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ, và công nghiệp chế tạo tại TP.HCM. Từ đó, dự án sẽ tạo cơ hội việc làm cũng như môi trường làm việc thiết thực và hiệu quả cho sinh viên ngành kỹ thuật.

Hiện tại Việt Nam vẫn còn thiếu một “hệ sinh thái ” (Eco-system) bao gồm các cụm nhóm (cluster) cho các nhà đầu tư ngành kỹ thuật công nghệ cao. Dự án này có thể được xem như một mô hình chuyển giao kỹ thuật công nghệ cao từ các công ty đến từ Thung lũng Silicon (Hoa Kỳ) tới sự phát triển khoa học kỹ thuật cao tại Việt Nam.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được chia làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ tiến hành xây dựng và hoàn thiện cơ sơ hạ tầng chung cho toàn khu công viên. Cụ thể, xây dựng toàn nhà điều hành SaiGon Silicon City phục vụ cho trung tâm điều hành chính và hỗ trợ cho các công ty thành viên thuê các phòng R&D, hình thành khu Techshop nhằm tạo điều kiện và giúp đỡ các chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên đại học có cơ hội nghiên cứu và phát triển các ý tưởng sáng chế và sản xuất các sản phẩm "made in Vietnam". Tại đây, cũng sẽ có phòng hội nghị 500 chỗ ngồi, nhà máy sản xuất bo mạch điên tử và lắp ráp linh kiện Hạt Giống Số (Digitalseed)....

Đinh Tuấn