Bước sang năm mới 2016, nhiều người bắt đầu lên kế hoạch dành thời gian "đổ mồ hôi, sôi nước mắt" trong phòng tập thể dục với hy vọng có thể thổi bay mỡ bụng, săn chắc cơ thể và đạt được mức cân nặng mong muốn. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới hé lộ, chúng ta có thể đốt cháy được nhiều mỡ trong cơ thể hơn mà không cần quá vất vả tập luyện, nếu biết chọn thời điểm tập luyện thích hợp cho từng giới tính.

{keywords}

Các nhà nghiên cứu tuyên bố, chỉ đơn giản thay đổi thời gian chúng ta ăn uống, trước hoặc sau khi tập luyện thể dục, thể thao, cũng đồng nghĩa với việc chúng ta có thể đốt cháy thêm tới 22% lượng mỡ dư thừa trong cơ thể. Tuy nhiên, cũng như nhiều thứ khác trong cuộc sống, họ phát hiện, bí quyết rất khác biệt giữa nam và nữ.

Trong khi đàn ông đốt cháy nhiều mỡ hơn nếu họ tập thể dục trước khi ăn, thì điều ngược lại xảy ra với phụ nữ, tức là các chị em sẽ đốt cháy được nhiều mỡ hơn nếu rèn luyện sức khỏe sau khi ăn. Kết luận được rút ra sau khi một cuộc thử nghiệm công phu, được phát trên chương trình "Trust Me I'm A Doctor" của kênh BBC.

Để phục vụ thử nghiệm, tiến sĩ Adam Collins đến từ Đại học Surrey (Anh) đã tuyển dụng những người tình nguyện không thường xuyên tập luyện thể dục nhiều, gồm cả nam và nữ. Trong vòng 4 tháng, tất cả họ được cho tham gia 3 lớp tập thể dục/tuần gồm một lớp rèn luyện sức khỏe cường độ cao, một lớp nhảy Zumba và một lớp đạp xe.

Mọi đối tượng nghiên cứu đều được cho dùng một thứ đồ uống trước và sau mỗi lớp tập luyện, nhưng một phần trong số họ uống nước "giả dược" không chứa calo, trong khi số khác dùng đồ uống cácbon hyđrat đã được kiểm soát lượng calo. Điều này cho phép tiến sĩ kiểm tra các ảnh hưởng của việc hấp thu cácbon hyđrat trước và sau khi tập luyện.

Ở đầu và cuối thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã xem xét lượng mỡ và những người tình nguyện đang đốt cháy trong khi nghỉ ngơi, cùng với trọng lượng, số đo vòng eo, mức đường huyết và mỡ máu của họ.

Kết quả cho thấy, phụ nữ đốt được nhiều mỡ hơn đàn ông và những chị em hấp thu cácbon hyđrat trước khi tập đã đốt cháy được tới hơn 22% mỡ. Ngược lại, đàn ông nhìn chung đốt cháy được ít mỡ hơn, nhưng những nam giới hấp thu cácbon hyđrat sau khi tập đã đốt cháy được hơn 8% so với bạn đồng giới.

Do đó, các nhà nghiên cứu kết luận, để đạt được hiệu quả đốt cháy mỡ tối ưu, nam giới nên ăn sau khi tập, còn phụ nữ nên ăn trước đó. Tiến sĩ Collins giải thích, điều này là do sự khác biệt trong cơ chế trao đổi chất ở nam và nữ.

Đàn ông nhiều cơ bắp hơn, trong khi cácbon hyđrat lại được dự trữ trong cơ bắp và là nhiên liệu ưa thích của họ. Nếu họ ăn trước khi tập, họ sẽ có nguồn dự trữ cácbon hyđrat dồi dào cho các cơ và không bao giờ tạo được "đột phá lớn" trong việc đốt cháy mỡ. Do đó, khi nam giới ăn sau khi tập, họ đơn giản chỉ thay thế các cácbon hyđrat đã bị tiêu dùng ở các cơ.

Ngược lại, cơ thể phụ nữ được lập trình đốt cháy mỡ để dự trữ cácbon hyđrat trong cơ thể. Vì vậy, nếu ăn sau khi tập, họ sẽ đốt cháy được nhiều mỡ hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý rằng, đối với phái yếu, việc đốt cháy mỡ xảy ra mạnh nhất trong 3 tiếng sau khi dừng tập thể dục. Nếu muốn tối ưu hóa việc đốt cháy mỡ, họ nên đợi ít nhất 90 phút sau khi tập mới ăn, vì ăn sớm hơn thực tế có thể làm ngừng quá trình đốt mỡ trong cơ thể họ.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)