Thuận tiện kết nối trên biển và hải đảo

Với tinh thần “công nghệ được sinh ra để nối liền khoảng cách, sẽ không ai bị bỏ lại phía sau”, Viettel luôn nỗ lực xây dựng mạng 4G cho tất cả mọi người. Mạng 4G Viettel được kỳ vọng vươn rộng toàn quốc, kết nối đến mọi miền trên đất nước, kể cả những vùng núi cao hay hải đảo. Từ đó, những người dân ở vùng sâu vùng xa cũng có thể kết nối mạng, cập nhật tri thức, tiếp cận công nghệ.

Từ tháng 7/2020, Tổng công ty Viễn thông Viettel cho biết đã hoàn thành việc tăng cường vùng phủ sóng 4G khu vực biển đảo. Theo đó, trong vùng 35km tính từ bờ biển, vùng phủ mạng 4G đạt tối thiểu 95% diện tích. Với mạng di động 4G Viettel chất lượng cao, ngư dân và những người làm các dịch vụ trên biển có thể kết nối sóng để gọi điện, nhắn tin, truy cập internet dễ dàng.

{keywords}
 

Ngay từ khi bắt đầu cung cấp dịch vụ di động, Viettel xác định phủ sóng biển đảo là nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo nhu cầu thông tin liên lạc và quốc phòng an ninh. Từ năm 2007, Viettel đã xây dựng hạ tầng viễn thông cho biển đảo và liên tục mở rộng, nâng cấp, củng cố, bảo dưỡng hàng năm.

Ở Trường Sa, nhà giàn đều có sóng di động của Viettel. Ngoài ra, dọc bờ biển Việt Nam, Viettel có hơn 2.000 trạm phủ khu vực gần bờ với bán kính phủ sóng khoảng 30-50km, phục vụ ngư dân đánh bắt cá, du lịch biển, vận tải hàng hải, tuần tra, cứu hộ cứu nạn…

Ông Cao Anh Sơn - Tổng Giám đốc Tổng công ty Viễn thông Viettel nói: “Mục tiêu của chúng tôi là ở đâu có dân, có cán bộ, chiến sỹ thì sẽ có sóng Viettel”.

Áp dụng công nghệ hiện đại, triển khai 4G nhanh và rộng

Đại diện Viettel cho biết, 100% trạm thu phát 4G của Viettel sử dụng công nghệ 4T4R (4 phát, 4 thu), cho phép mở rộng vùng phủ sóng lên 1,4 lần và tăng tốc độ download lên gần 2 lần so với công nghệ 2T2R (2 phát 2 thu) phổ biến trên thế giới. 

Tại các vùng biển đảo, ngoài giải pháp đặc thù cho các trạm 2G, các trạm 3G, 4G biển đảo của Viettel đều sử dụng công nghệ khuếch đại đa sóng mang để đạt được công suất cao, kết hợp với tính năng phủ xa và ưu thế về độ cao so với mực nước biển. Khi bật tính năng này, vùng phủ trạm 3G, 4G của Viettel có thể tăng từ 30km lên tối đa 180km.

Viettel cũng đã triển khai được cáp quang tới nhiều huyện đảo lớn như Cô Tô (Quảng Ninh), Cát Hải (Hải Phòng), Lý Sơn (Quảng Ngãi), Phú Quốc (Kiên Giang), Hòn Tre (Khánh Hòa),…

{keywords}
 

Đối những đảo xa không thể kéo cáp quang được, Viettel sử dụng Viba IP dung lượng cao băng rộng để đưa sóng di động và Internet phục vụ chính quyền và người dân ở đây. Những viba IP dung lượng cao này đang sử dụng công nghệ hiện đại trên thế giới như: công suất cao, ghép kênh lọc thông dải hẹp; để đáp ứng cho các dịch vụ 2G, 3G, 4G, truyền hình, internet băng rộng với chất lượng tương đương trong đất liền.

Hiện nay, Viettel là doanh nghiệp đi đầu trong chiến lược chuyển đối số, kiến tạo xã hội số, cũng như đặt những nền móng cho nền công nghiệp công nghệ cao củaViệt Nam. Theo định nghĩa của Viettel, chuyển đổi số là việc sử dụng các công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra cơ hội, doanh thu và giá trị mới.

Để làm được điều đó, phổ cập dịch vụ internet di động tốc độ là một trong những bước đi quan trọng, mà tăng trưởng data chính là tiền đề. Để tăng trưởng data triệt để, việc phủ sóng 4G tại mọi thị trường, từ đô thị đến hải đảo, là điều mà Viettel tự tin có thể làm nhanh, rộng và chiếm lợi thế.

Tuấn Hùng