Jonathan Ive, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách Thiết kế của Apple tỏ ra không mấy vui vẻ khi bị hàng loạt đối thủ cố tình sao chép thiết kế sản phẩm của mình.

{keywords}
Xiaomi mi 3 có những điểm giống không thể chối cãi với iPhone

Xuất hiện tại Hội nghị New Establishment do tạp chí Vanity Fair tổ chức, Jony nhận được câu hỏi về cảm nhận của ông dành cho các mẫu smartphone của Xiaomi, thương hiệu được báo giới Trung Quốc ví von là Apple của Trung Quốc.

Hết sức thẳng thắn, Jony nói rằng ông không coi hành động "được sao chép" đó là sự "tán dương" đối với mình. Cái khó khăn và thách thức của những người đi đầu là bạn không bao giờ biết được ý tưởng đó có hiệu quả hay không. "Bạn mất 7-8 năm nghiên cứu một thứ gì đó, và rồi nó bị copy một cách dễ dàng. Đó là ăn cắp và sự lười nhác. Tôi không hề cho rằng đó là chuyện bình thường chút nào", nhất là trong kinh doanh, ông kết luận.

Hồi đầu năm nay, Phó Chủ tịch toàn cầu của Xiaomi, ông Hugo Barra từng công khai phủ nhận rằng Xiaomi đang sao chép Apple. Tuy nhiên, những sự giống nhau đến kỳ lạ giữa Xiaomi và Apple là hết sức rõ rệt. Tất nhiên, các thiết kế na ná Apple có thể tìm thấy ở khắp mọi nơi trên đất Trung Quốc, nhưng Xiaomi là một trường hợp đặc biệt vì thương hiệu này nhanh chóng vươn lên, trở thành một thế lực lớn không chỉ ở thị trường nội địa mà còn nuôi mộng bành trướng ra quốc tế.

Trước đó, tại Vanity Fair Summit, Jony Ive đã dành phần lớn thời gian trên sân khấu để thuyết trình về quy trình thiết kế của Apple, sự tiến hóa của ý tưởng... "Tôi cảm thấy may mắn vì đã gắn bó với ê-kip của mình hơn 15 năm", ông chia sẻ. Khoảng thời gian lâu dài đó đủ để tạo cho nhóm thiết kế này những lợi thế lớn, như quy trình làm việc gần như hoàn hảo.

"Trong nhiều năm, chúng tôi đã tạo ra những mô hình điện thoại với màn hình lớn. Chúng sở hữu những tính năng thú vị như màn hình lớn, nhưng kết quả cuối cùng lại là một sản phẩm nhàm chán vì quá to và cồng kềnh", Ive bóng gió giải thích lý do vì sao mãi đến bây giờ, iPhone 6 và 6 Plus mới được tung ra thị trường.

Nhóm thiết kế tin rằng màn hình lớn là "hướng tiến hóa tự nhiên nhất, trực quan nhất" nhưng phải trải qua nhiều lần nâng cấp, hoàn thiện, cùng với sự tiến bộ của công nghệ, thời điểm mới thực sự chín muồi để Apple thay đổi quan điểm, chẳng hạn như nhận ra rằng họ có thể tạo ra một sản phẩm "thực sự cuốn hút với màn hình lớn", hay "phải thiết kế để phần viền máy tạo cảm giác thật thoải mái cho người dùng, khiến họ cảm thấy máy rộng ngang hơn so với thực tế".

T.C

Tin liên quan