Cửa hàng robot Ochama, toạ lạc ở các thành phố Leiden và Rotterdam, là cú đột phá đầu tiên của sàn TMĐT Trung Quốc vào châu Âu dưới hình thức cửa hàng truyền thống. Động thái này nêu bật tham vọng mở rộng thị trường ra ngoài Đại lục của JD.com.

{keywords}


JD.com cho biết, người mua sắm có thể sử dụng ứng dụng Ochama đặt mua các sản phẩm từ thực phẩm cho tới mỹ phẩm và đồ dùng nội thất gia đình. Sau đó họ sẽ tới các cửa hàng, nơi những thiết bị tự động hóa sẽ lựa chọn và sắp xếp các đơn đặt hàng. Bằng thao tác quét mã vạch trên ứng dụng, đơn hàng của người mua sẽ được chuyển qua một băng chuyền.

Các đơn hàng cũng được giao tới tay khách hàng trong trường hợp họ không muốn trực tiếp tới cửa hàng.

Việc JD.com nhảy vào thị trường châu Âu được coi là thách thức tiềm tàng với Amazon. Sàn TMĐT của Mỹ đã ra mắt các cửa hàng tạp hoá không thu ngân có tên Amazon Go (Mỹ) và Amazon Fresh (Anh).

Công ty từ Trung Quốc cho biết họ dự định mở thêm 2 cửa hàng tương tự ở Hà Lan tại các thành phố Amsterdam và Utrecht.

Các cửa hàng Ochama là sự kết hợp giữa hậu cần và TMĐT của JD.com. Tại Trung Quốc, công ty này tự vận hành khâu logistics và đang có kế hoạch vươn ra tầm quốc tế. Không chỉ vậy, JD.com còn là doanh nghiệp TMĐT khổng lồ trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Hiện doanh thu của JD.com phần lớn vẫn từ Đại lục song những năm gần đây công ty này đã mở rộng sự hiện diện ra nước ngoài. Các khách hàng quốc tế có thể mua sắm trực tuyến qua website Joybuy.com. Công ty cũng có liên doanh TMĐT tại Thái Lan, và là cổ đông lớn nhất của nền tảng mua sắm Tiki tại Việt Nam.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 11/2021, Xin Lijun, Giám đốc điều hành mảng kinh doanh bán lẻ mới được bổ nhiệm của JD, cho biết công ty đang tiến hành “các phân tích chiến lược sâu hơn đối với thị trường Việt Nam và châu Âu”, coi đây là những thị trường tiềm năng trong tương lai.

Ngô Vinh (Theo CNBC) 

Nông dân Trung Quốc thoát nghèo nhờ thương mại điện tử

Nông dân Trung Quốc thoát nghèo nhờ thương mại điện tử

Thương mại điện tử là một trong những kênh quan trọng đóng góp to lớn vào công cuộc xóa đói giảm nghèo ở các vùng nông thôn của Trung Quốc.