Phiên bản hệ điều hành iOS mới nhất đang khiến cho cảm ứng vân tay Touch ID của hàng loạt iPhone bị trục trặc, theo như phản ánh của người dùng trên website Support Communities.

Nếu như cảm biến vân tay của iPhone bạn hoạt động phập phù gần đây thì hãy yên tâm, bạn không phải trường hợp duy nhất. Rất có thể thủ phạm chính là bản iOS 9.1 update mà bạn vừa cài đặt về máy.

Theo kế hoạch, iOS 9.1 được phát hành để khắc phục một số lỗi đã được phát hiện trước đó ở iPhone và iPad, thế nhưng bản thân nó lại làm nảy sinh một sự cố mới, ít nhất là cho một bộ phận người dùng iPhone.

{keywords}
iOS 9.1 khiến cho cảm biến vân tay ở nhiều máy iPhone bị trục trặc

Được tung ra từ ngày 21/10, iOS 9.1 khiến cho khả năng nhận dạng vân tay của Touch ID bị chậm. Trong nhiều trường hợp, máy không thể nhận dạng được vân tay của chủ nhân hoặc thậm chí không hoạt động. Trong các bài post trên diễn đàn hỗ trợ kỹ thuật của Apple, người dùng đã mô tả nhiều tình trạng khác nhau mà họ gặp phải sau khi cập nhật iOS 9.1.

"Touch ID đang hoạt động hoàn toàn bình thường trước khi tôi nâng cấp hệ điều hành. Nhưng sau khi khởi động lại máy và bật chế độ tiết kiệm pin, Touch ID đã ngừng hoạt động", một người dùng có nick fentium cho hay.

"Tôi sử dụng iPhone 6s 64GB và nâng cấp lên iOS 9.1 cách đây vài ngày", một người dùng khác có nick moniker dan1207 cho hay. "Touch ID của tôi trở nên ì ạch hoặc không hoạt động sau vài lần thử. Tôi lại phải nhập mật khẩu passcode mới mở khóa được máy".

Nhiều người dùng cho biết họ đã thử reboot lại máy (Giữ nút Power và Home để tắt máy, sau đó bật lại), nhưng việc này cũng không khắc phục được hoàn toàn lỗi quét vân tay. "Touch ID có thể hoạt động được lại trong một ngày, sau đó lại chập chờn hoặc tắt hẳn. Tôi vẫn chưa tìm được giải pháp lâu dài nào cả", thành viên schotzota chia sẻ. Một điều cần nói là một khi đã nâng cấp lên iOS 9.1, người dùng sẽ không có cách nào khôi phục thiết bị của họ về các phiên bản đời trước. Do đó, bất cứ ai gặp phải vấn đề với Touch ID đều sẽ phải đợi Apple tung ra bản vá lỗi (nếu có).

Hiện phía Apple chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào về những phản ánh này.

Kể từ khi iOS 9 chính thức phát hành hồi tháng 9, Apple đã tung ra tới 3 bản update và 9.1 chính là bản mới nhất. Tuy nhiên, dù có được thử nghiệm bao nhiêu lần trước khi tung ra thị trường thì một sản phẩm phần mềm vẫn sẽ nảy sinh nhiều lỗi ngẫu nhiên trong thực tế sử dụng. Chỉ có điều, Apple cần phải tránh giẫm lại vết xe đổ của iOS 8 năm ngoái, vốn bị "gán tiếng xấu" là chạy thiếu ổn định.

T.C